พัฒนาการของอุตสาหกรรมบันเทิงในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 – ปัจจุบัน (ค.ศ. 2021)

นางสาวปฐมณี ภักดีคำ

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “พัฒนาการของอุตสาหกรรมบันเทิงในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่ทศวรรษ 1980 – ปัจจุบัน (ค.ศ. 2021)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมบันเทิง รวมถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบันเทิงในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่หลังการปฏิรูปเปิดประเทศจนถึงปัจจุบัน โดยศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารชั้นรองที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ

ผลการศึกษาพบว่า หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีนปฏิรูปเปิดประเทศใน ค.ศ. 1978 และเข้าสู่การเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกอย่างเป็นทางการใน ค.ศ. 2001 อุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศจึงเริ่มเด่นชัดขึ้น เนื่องจากเปิดประตูให้เอกชนและต่างชาติเข้ามาลงทุน รวมถึงรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามา ขณะที่ภาครัฐเริ่มเห็นความสำคัญของอำนาจอ่อนผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง โดยออกนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น

เมื่อเข้าสู่คริสต์ศตวรรษที่ 21 สื่อออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทแทนที่สื่อออฟไลน์อย่างโทรทัศน์และภาพยนตร์ อุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์จึงค่อย ๆ เติบโตขึ้น ส่งผลให้มีความหลากหลายทั้งมิติของเนื้อหาและรูปแบบ เกิดการแข่งกันกันภายในอุตสาหกรรมอย่างเข้มข้นจนสามารถส่งออกอุตสาหกรรมบันเทิงจีนไปยังตลาดโลกได้