จากกองทัพประชาชนเวียดนามสู่แนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนามใต้: ประวัติศาสตร์การต่อสู้ ยุทธศาสตร์และการระดมมวลชนในสงครามเวียดนาม

นายปฐมพร ทองหวาน

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์นี้ศึกษาถึงพัฒนาการของการจัดตั้งกองทัพประชาชนเวียดนาม (People’s Army of Vietnam) และการจัดตั้งแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนามใต้ (National Liberation Front of South Vietnam) หรือเวียดกง ระหว่างทศวรรษ 1940 ถึงทศวรรษ 1970 ซึ่งเป็นกองกำลังสำคัญในการทำสงครามเวียดนาม (Vietnam War) กับสหรัฐอเมริกา (United States of America) ที่ต้องการสกัดกั้นภัยคอมมิวนิสต์ในการเมืองยุคสงครามเย็น รวมถึงศึกษายุทธวิธี ตลอดถึงการระดมมวลชนของ กองทัพประชาชนเวียดนามกับแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนามใต้ ที่ทำให้เวียดนามเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในสงครามครั้งนี้

ผลจากการศึกษาครั้งนี้พบว่า กองทัพประชาชนเวียดนามซึ่งได้รับการสนับสนุนและอิทธิพลจากขบวนการเวียดมินห์ (Việt Minh) มีส่วนสำคัญในการจัดตั้งแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติเวียดนามใต้ เพื่อแทรกแซงและต่อต้านรัฐบาลของโงดินห์เดียม (Ngô Đình Diệm) และสหรัฐอเมริกาในเวียดนามใต้ โดยใช้ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรและยุทธวิธีการระดมพล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม