การตลาดรูปแบบใหม่ของวงการ K-Pop : กรณีศึกษารายการเรียลลิตี้ I-Land

นางสาวปัณณธร ลิ่มนิรันดร

บทคัดย่อ

บทความวิจัย“การตลาดรูปแบบใหม่ของวงการ K-Pop : กรณีศึกษารายการเรียลลิตี้ I-Land” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการรูปแบบการตลาดของเพลง K-Pop ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยศึกษาจากรายการ I-Land และเพื่อศึกษาความสำเร็จของการตลาดรูปแบบใหม่ของรายการเรียลลิตี้ I-Land

ผลการศึกษาพบว่ารายการ I-land เป็นการใช้การตลาดรูปแบบใหม่ในรูปแบบของรายการเรียลลิตี้ในการค้นหากลุ่มศิลปินเพื่อส่งเข้าสู่ตลาดเพลง K-Pop เป็นผลมาจากกระแสความนิยม K-Pop ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ค่ายเพลงต่างพากันสร้างศิลปินแล้วพาเข้าสู่ตลาดเพลงมากขึ้น ทำให้การแข่งขันของตลาด K-Pop สูงขึ้น เมื่อมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ศิลปินจากบางค่ายไม่ได้รับการตอบรับการเดบิวต์ให้เป็นไปในทิศทางบวกได้ จึงต้องพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาด จากเดิมที่สร้างศิลปินแล้วส่งเดบิวต์ตามรายการเพลง มาสู่การตลาดรูปแบบใหม่ในรูปแบบของรายการเรียลลิตี้ จากระดับความนิยมและกระแสตอบรับที่ดีของรายการเรียลลิตี้ I-Land ทำให้ Enhypen ซึ่งเป็นศิลปินที่ได้เดบิวต์จากรายการเรียลลิตี้ดังกล่าวได้รับความนิยมตามไปด้วย ส่งผลให้มีงานโฆษณา พรีเซนเตอร์ การออกรายการวาไรตี้ต่าง ๆ ตามมา ทั้งออกงานแบบกลุ่มและแบบรายบุคคล ทำให้มียอดขายอัลบั้มที่สูงเมื่อเทียบกับศิลปินกลุ่มที่มาจากค่ายที่ยังคงใช้การตลาดรูปแบบเก่าในการดำเนินกิจกรรม รวมไปถึงยอดโหวตในรายการเพลงและได้รับรางวัลในงานประกาศรางวัลต่าง ๆ แม้ Enhypen จะเป็นเพียงศิลปินกลุ่มที่พึ่งเดบิวต์ได้ไม่นานก็ตาม