การเปรียบเทียบข้อมูลประวัติศาสตร์ผ่านแอนิเมชันเรื่อง ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ (From Up on poppy hill)

นางสาวทิฆัมพร สุวรรณดี

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “การเปรียบเทียบข้อมูลประวัติศาสตร์ผ่านแอนิเมชันเรื่องป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ (From Up on poppy hill)” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นและบทบาทสำคัญในด้านต่างๆผ่านแอนิเมชันเรื่องป๊อปปี้ ฮิลล์ร่ำร้องของปาฏิหาริย์

โดยผู้ศึกษาใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากวานสาร งานวิจัยและบทความออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาศึกษาประวัติศาสตร์และบทบาทสำคัญต่างๆของญี่ปุ่นในแอนิเมชัน

ผลการศึกษาพบว่าแอนิเมชันเรื่องป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องของปาฏิหาริย์เป็นแอนิเมชันที่นำเสนอให้เห็นประเทศญี่ปุ่นหลังจากได้ชื่อว่าเป็นประเทศแพ้สงครามเกิดความสูญเสียทั้งอุตสาหกรรมและประชากรที่ไม่สามารถนับความเสียหายได้กลายเป็นประเทศที่มีศักยภาพฟื้นฟูอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วงเวลาในแอนิเมชันที่ใช้เป็นบริบทหลักในช่วง1963นั้นเป็นช่วงก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิกเพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่และประสบคสามสำเร็จของประเทศญี่ปุ่น1ปี รัฐบาลจึงออกข้อกำหนดให้กับรัฐบาลและเอกชนเองในด้านหลายๆด้าน โดยสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนผ่านแอนิเมชันเรื่องป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องของปาฏิหาริย์ เช่น ด้านการพัฒนาเมืองอย่างการสร้างตึกใหม่ที่ดูทันสมัย เพื่อให้เกิดความสบายตาในการจัดผังเมือง ด้านการคมนาคมอย่างการเดินทางขนส่งสาธารณะที่มีความสะดวกสบายมากขึ้น สามารถเดินทางเข้าเมืองหลวงอย่างโตเกียวได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังสอดแทรกความรู้สึกนึกคิดทัศนคติของคนยุคนั้นผ่านแอนิเมชันเรื่องนี้อย่างหัวข้อด้านประชาธิปไตยระหว่างคนที่เติบโตมาช่วงสงครามและหลังสงครามที่มีความคิดเห็นที่ต่างกันแต่ก็สามารถหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับส่วนรวมได้ เนื่องจากเหตผลทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ไม่น่าแปลกใจถึงกระแสตอบรับที่ได้มาอย่างล้นหลามทั้งในและต่างประเทศของแอนิเมชันเรื่องนี้นอกจากจะสร้างความบันเทิงในด้านอรรถรสทางการดูยังสอดแทรกเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ให้ผู้ชมได้วิเคราะห์และได้นำกลับไปคิดทบทวนถึงเรื่องราวในสมัยนั้นได้อย่างเป็นรูปธรรมและเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาของญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นชัดเจนในแอนิเมชันเรื่องนี้