การตั้งชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทย

นายคณิน แสงสุวรรณ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและโครงสร้างของชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทยและในประเทศเวียดนาม เปรียบเทียบชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทยและในประเทศเวียดนาม และศึกษาวัฒนธรรมที่สะท้อนจากชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลชื่ออาหารจากหนังสือและสื่ออิเล็กทรอนิกส์จำนวน 215 ชื่อ โดยแบ่งเป็นชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทยจำนวน 135 ชื่อและชื่ออาหารเวียดนามในประเทศเวียดนาม จำนวน 80 ชื่อ

ผลการศึกษาพบว่า ชื่ออาหารเวียดนามในประเทศไทยพบองค์ประกอบของชื่ออาหารจำนวน 7 องค์ประกอบและมีโครงสร้างชื่ออาหารทั้งหมด 45 โครงสร้าง ส่วนอาหารเวียดนามในประเทศเวียดนามพบองค์ปะกอบของชื่ออาหารจำนวน 10 องค์ประกอบและมีโครงสร้างชื่ออาหารทั้งหมด 27 โครงสร้าง

ด้านความเหมือนของโครงสร้างของชื่ออาหารทั้ง 2 ประเทศพบว่าในส่วนแรกของชื่ออาหารมักจะขึ้นต้นด้วยองค์ประกอบที่เหมือนกันคือ ส่วนประกอบของอาหารและประเภทของอาหาร ส่วนด้านความแตกต่างพบว่าบางองค์ประกอบพบแค่ในชื่ออาหารไทยและบางองค์ประกอบแค่ในชื่ออาหารเวียดนามส่งผลให้โครงสร้างชื่ออาหารมีความแตกต่างกัน

วัฒนธรรมอาหารพบว่าชื่ออาหารเวียดนามในทั้ง 2 ประเทศให้ความสำคัญกับส่วนประกอบของอาหารและประเภทของอาหารมากที่สุด เพราะ 2 องค์ประกอบนี้จะทำให้ผู้รับประทานอาหารสามารถรู้ได้ว่าอาหารชนิดนั้นคืออาหารมีส่วนประกอบของอาหารอะไรหรือเป็นอาหารประเภทใด