การศึกษากระบวนการคัดเลือกศิลปินผ่านรายการเรียลลิตี้ของ YG Entertainment

นางสาวณัฎฐณิชา อ้อยทอง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การศึกษากระบวนการคัดเลือกศิลปินผ่านรายการเรียลลิตี้ของ YG Entertainment” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการคัดเลือกศิลปินและเพื่อศึกษากลยุทธ์ในการนำเสนอรายการเรียลลิตี้ของ YG Entertainment โดยศึกษาจากการดูวิดีโอรายการ BIGBANG Documentary, WIN : Who Is Next, MIX & MATCH และ YG Treasure Box และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาข้อสรุป

ผลการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ที่ใช้ในกระบวนการคัดเลือกศิลปินผ่านรายการเรียลลิตี้ของ YG Entertainment ได้แก่ การประเมินศักยภาพประจำเดือนตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรายการ และการใช้ภารกิจเพื่อทดสอบความสามารถของศิลปินฝึกหัดในแต่ละการแข่งขันทั้ง การร้อง การเต้น การแต่งเพลง รวมถึงการแสดงบนเวทีจริง เพื่อพัฒนาทักษะทุก ๆ ด้านของศิลปินฝึกหัด

กลยุทธ์ในการนำเสนอรายการเรียลลิตี้ของ YG Entertainment ได้แก่ การให้ศิลปินรุ่นพี่มามีส่วนร่วมในรายการ การทำให้ศิลปินฝึกหัดเป็นที่รู้จักผ่านสื่อต่าง ๆ การให้แฟนเพลงมีส่วนร่วมในการคัดเลือกศิลปินฝึกหัด การจัดกิจกรรมให้แฟนเพลงได้พบปะกับศิลปินฝึกหัด การนำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังของศิลปินฝึกหัดผ่านรายการ และการนำเสนอความสัมพันธ์อันดีของศิลปินฝึกหัดผ่านรายการ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ศิลปินที่มาจากรายการทั้ง 4 รายการประสบความสำเร็จ