ปัจจัยที่ทำให้บทเพลงของอีริค โจว (Eric Chou) ได้รับความนิยม

นางสาวณิชาภัทร พรหมดนตรี

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ปัจจัยที่ทำให้บทเพลงของอีริค โจว (Eric Chou) ได้รับความนิยม” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้บทเพลงของอีริค โจว ได้รับความนิยม และเพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบในบทเพลงของอีริค โจว โดยมีวิธีการศึกษาจากเนื้อเพลงและมิวสิกวิดีโอของอีริค โจว เท่านั้น โดยคัดเลือกจากบทเพลงที่ศิลปินมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงด้านเนื้อร้องหรือทำนอง รวมถึงคัดเลือกจากเพลงที่มียอดผู้เข้าชมมิวสิกวิดีโอ (Music Video) ในช่องทางยูทูปชื่อ “Eric周興哲”สูงสุดเป็น 6 อันดับแรก โดยจะวิเคราะห์เรียงตามปีที่ปล่อยเพลงตามลำดับควบคู่ไปกับแนวคิดด้านเนื้อเพลง มิวสิกวิดีโอ และแนวคิดด้านความเศร้า

ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้บทเพลงของอีริคโจวได้รับความนิยมมาจาก 5 เหตุผลหลัก ได้แก่ 1.เพลงประกอบซีรีส์ที่มีชื่อเสียงจึงทำให้เพลงได้รับความนิยมตามชื่อเสียงของซีรีส์ 2.เพลงมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับความรักซึ่งคนทั่วไปให้ความสนใจ 3.การถ่ายทอดเพลงที่สามารถทำให้ผู้ฟังสามารถคล้อยตามได้ง่าย 4.ความสามารถอันหลากหลายและโดดเด่นของศิลปินที่ดึงดูดให้ผู้ฟังติดตามผลงานต่อไปได้ 5.รสนิยมบริโภคเพลงส่วนบุคคล เพลงของอีริคจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายการฟังเพลงของผู้ฟัง

เนื่องจากการถ่ายทอดความหมายในแต่ละบทเพลงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก เนื้อเพลงและมิวสิกวิดีโอจึงสามารถสร้างอารมณ์คล้อยตามในบทเพลงของผู้ฟังได้ ทั้งด้านเนื้อหา การถ่ายทอด การใช้โวหารภาพพจน์ และธรรมชาติในเนื้อเพลง เนื้อเรื่อง การใช้สิ่งของ สี โทนสี และธรรมชาติในมิวสิกวิดีโอรวมทั้งการมีส่วนร่วมของศิลปิน ทำให้องค์ประกอบทางด้านเพลงและมิวสิกวิดีโอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนหลักปัจจัยดังกล่าว