การศึกษาลักษณะแฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทย จากชุมชนเสมือนจริงสู่โลกของความเป็นจริง

โดย นางสาวจุไรรัตน์ จูฑศฤงค์ 

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาที่มา ลักษณะ และวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทยและวิเคราะห์กลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทยจากชุมชน เสมือนจริงสู่โลกของความเป็นจริงในแง่มุมของสังคมศาสตร์ โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้ผูวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการจากสื่อสิ่งพิมพ์และข้อมูลออนไลน์ต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง กับแฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทยและได้นำกรอบความคิดต่างๆ มาเพื่ออธิบาย ปรากฏการณ์แฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริงสู่โลกแห่งความเป็นจริง

ผลการศึกษาพบว่า แฟนคลับศิลปินเกาหลีในประเทศไทยช่วงแรกเป็นกลุ่มแฟนคลับทั่วไป ซื่งยังไม่มีลักษณะพิเศษและการรวมตัวกันเป็นกลุ่มสังคมแฟนคลับอย่างชัดเจน จนกระทั่งในช่วงของการพัฒนาของระบบอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์กลุ่มแฟนคลับเริ่มพัฒนาเป็นกลุ่มสังคมที่มีลักษณะร่วมกันและมีวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนคลับต่างๆ อันเนื่องมาจากระบบอินเทอร์เน็ตเป็น สื่อกลางที่เข้าถึงง่ายรวดเร็วและเป็นอิสระมากที่สุดในการเพื่มพื้นที่ให้กับกลุ่มแฟนคลับได้ทำความรู้จัก แสดงตัวตน และแลกเปลี่ยนความชื่นชอบที่มีต่อศิลปินร่วมกันมากขึ้น โดยไม่จำกัดเรื่องของพื้นที่และเวลาอีกต่อไปนอกจากการรวมตัวเป็นสังคมเสมือนจริงของแฟนคลับแสดงให้เห็นถึง พลังของศิลปินที่มีต่อตัวแฟนคลับในการวับเอาวัฒนธรรมเกาหลีที่แฝงมา ทว่าในขณะเดียวกันแฟนคลับในสังคมเสมือนจริงเองก็มีพลังที่เป็นปัจจัยในการกำหนดทิศทาง อาชีพการงาน และการวางตัว ของศิลปินที่ตนชื่นชอบในโลกของความจริงได้ด้วยเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf