วัฒนธรรมการสะสม : พื้นที่ของการสร้างและผลิตซ้ำรสนิยมและตัวตน ของแฟนคลับ

โดย นางสาวกณิศา บูรณะบัญญัติ

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง วัฒนธรรมการสะสม : พื้นที่ของการสร้างและผลิตซํ้ารสนิยมและตัวตนของแฟน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการสะสมของที่ระลึกของแฟนคลับศิลปินเกาหลีและวิเคราะห์วัฒนธรรม การสะสมของแฟนคลับในแง่มุมสังคมศาสตร์ ซึ่งมีวิธีการศึกษาโดยการรวมรวมข้อมูลจากเอกสารและสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ อาทิ หนังสือ บทความทางวิชาการ รวมทั้งข้อมูลจากสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเป็นภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศ และได้นำกรอบแนวความคิดทฤษฎีเรื่องทุนทางวัฒนธรรมและทุนทางสังคมของปิแอร์ บูร์ติเยอและอัตลักษณ์มาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า หลังจากเกิดกระแสเคปีอปหรือเกาหลีฟเวอร์ ทำให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มแฟน คลับขึ้น พวกเขาแสดงออกถึงความชื่นชอบต่อตัวศิลปินนักร้องโดยการเก็บสะสมสิ่งของที่มีความเกี่ยวข้อง ลับศิลปินนั้นๆ ป็จจุบันพบว่ามีการผลิตสินค้าต่างๆออกมาวางจำหน่ายมากมาย โดยมีตัวกลางคือ “สื่อและ ผู้บริโภค” เป็นตัวกระตุ้นการบริโภคให้รวดเร็วมากขึ้น

จากการนำแนวความคิดมาวิเคราะห์พบว่าวัฒนธรรมการสะสมถูกใช้เป็นพื้นที่ในการสร้างตัวตน ของแฟนคลับ เนื่องจากสังคมป็จจุบันมีความเป็นป็จเจกบุคคลที่เน้นการบริโภคมากขึ้น ทำให้แฟนคลับ พยายามหาวิธีแสดงตัวตนและความชื่นชอบของตัวเองโดยกระทำผ่านการสะสม แต่ในขณะเดียวกัน วัฒนธรรมดังกล่าวก็กลายเป็นป็จจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสังคมเครือข่ายระหว่างนักสะสมด้วยลัน เกิดรสนิยมที่ หลากหลาย รวมไปถึงการผลิตซํ้าทางชนชั้นและเพศสภาวะผ่านรหัสอรรถลักษณ์ของสิ่งของเหล่าทั้นด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf