ศึกษากลยุทธ์การตลาดของวง aespa ในช่วงปี 2020-2021

นายทัตติ สินธุ์ธนาธิป

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์/บทความวิจัย “ศึกษากลยุทธ์การตลาดของวง aespa ช่วงปี 2020-2021” มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหากลยุทธ์ด้านการตลาดของอุตสาหกรรม K-pop โดยใช้เฉพาะวง aespa เป็นกรณีศึกษาและเพื่อการวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของกลยุทธ์การตลาดของวง aespa

โดยมีวิธีการศึกษาคือใช้วิธีการวิจัยเอกสารโดยศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ด้านการตลาดของวง aespa โดยมุ่งศึกษาเอกสารที่มีข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายและโครงการของบริษัท SM Entertainment สื่อต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ aespa ความคิดเห็นของผู้บริโภค และสถิติรายได้และชาร์ทเพลงเป็นหลัก ซึ่งจะศึกษาจากบทความวารสารออนไลน์ ข่าว วิดิโอ และรายงานวิจัย ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เป็นต้น

ผลการศึกษาพบว่า วง aespa ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน และพึ่งเดบิวต์มาได้ไม่กี่ปีและมีคอนเซ็ปต์วงที่ล้ำสมัย แต่กลับประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านกระแสความนิยม ยอดขายอัลบั้ม หรือรายได้ของวงก็ตาม

จากผลการศึกษาการค้นหากลยุทธ์การตลาดของวง aespa ผ่านทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้า พร้อมกลยุทธ์การตั้งราคาที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการส่งเสริมการขายที่ต่อเนื่องและช่องทางการจัดจำหน่ายที่สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึง ทำให้วงประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ส่วนผลการศึกษาข้อดีและข้อเสียของกลยุทธ์การตลาดวง aespa แสดงให้ถึงข้อดีของความแตกต่าง การต่อยอดที่หลากหลายและเข้าถึงได้ง่ายที่เป็นจุดแข็งของ aespa เมื่อเทียบกับวงอื่น แต่ก็มีข้อเสียอย่างความเข้าใจยากของคอนเซ็ปต์วงและการไม่ลงทุนด้านการแสดงที่อาจส่งผลเสียต่อวงได้เช่นกัน