กระแสมินิมอลลิสม์กับธุรกิจแฟชั่นญี่ปุ่น

นางสาวธนสิริ ธนพรวิริยะกุล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “กระแสมินิมอลลิสม์กับธุรกิจแฟชั่นญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดกระแสมินิมอลลิสม์ในสังคมญี่ปุ่น และเพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของกระแสมินิมอลลิสม์ที่ส่งผลต่อธุรกิจแฟชั่นญี่ปุ่น รวมถึงเพื่อศึกษาเกี่ยวกับมุมมองของคนไทยต่อแฟชั่นญี่ปุ่นที่มีความเป็นมินิมอลลิสม์ผสมอยู่โดยมีวิธีการศึกษาโดยใช้งานศึกษาวิจัยและหนังสือ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดกระแสมินิมอลลิสม์ในสังคมญี่ปุ่น มาประกอบการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่า กระแสมินิมอลลิสม์ในญี่ปุ่นนั้นเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและบริบททางสังคมที่จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะวิถีชีวิตหรือแนวคิดในสังคมของยุคนั้น ๆ โดยสามารถแบ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นออกได้เป็น 3 ยุค ที่มีบริบททางสังคมที่ต่าง ๆ กัน ทำให้เกิดลักษณะการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตหรือแนวคิดที่ต่างกันในแต่ละยุค

สำหรับความเป็นมินิมอลลิสม์กับธุรกิจแฟชั่นญี่ปุ่น พบว่า กว่าที่กระแสมินิมอลลิสม์สามารถเข้ามาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นได้แต่ก็ใช้เวลาอย่างยาวนานเนื่องจากโครงสร้างสังคมและเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ท้ายที่สุด ผู้คนตระหนักได้ว่ากระแสมินิมอลลิสม์เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่นได้มีธุรกิจแฟชั่นที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่วโลก

ท้ายที่สุด การขยายอิทธิพลความเป็นมินิมอลลิสม์ในประเทศต่าง ๆ มีการขยายอิทธิพลโดยผ่านสิ่งปลูกสร้างและการดำเนินชีวิตรวมถึงแฟชั่น เช่น โรงแรม MUJI ในประเทศจีน และการเปิดแบรนด์แฟชั่นที่มีความมินิมอลลิสม์ในประเทศไทย