การเผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหารของประเทศเกาหลีใต้ผ่านซีรีส์

นางสาวนัชชา วอคเกอร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การเผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหารของประเทศเกาหลีใต้ผ่านซีรีส์” มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาถึงวิธีการเผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหาร และวิเคราะห์ถึงกลยุทธ์ที่ประเทศเกาหลีใต้ใช้และประสบความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมด้านอาหารสู่ระดับสากล โดยจะศึกษาและวิเคราะห์จากการรับชมซีรีส์ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ Itaewon Class , Hometown Cha-Cha-Cha และ My Roommate is a Gumiho

ผลการศึกษานั้นพบว่าจากซีรีส์ทั้ง 3 เรื่องนั้นมีวิธีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบเดียวกันทั้งหมดก็คือการสอดแทรกฉากหรือภาพของอาหารเข้าไปในเนื้อเรื่องและมีการจับภาพและซูมภาพแบบใกล้เพื่อให้เห็นถึงรายละเอียดและส่วนผสมต่าง ๆ ของอาหาร โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่เกาหลีใต้ใช้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ประเทศเริ่มเข้าสู่ยุคของอุตสาหกรรม เทคโนโลยี สื่อบันเทิงเริ่มมีอิสระและมีบทบาทสำคัญกับประเทศในระดับต้น ๆ และกลยุทธ์นี้ที่เกาหลีใต้ใช้นั่นก็คือ “Soft Power” หรือ “อำนาจอ่อน” นั่นเอง ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์อย่างประนีประนอมและแนบเนียนเพื่อให้ผู้ชมและผู้บริโภคได้ตัดสินใจและยอมรับในความพึงพอใจด้วยตนเองไม่ได้เกิดจากการบังคับแต่อย่างใด