อิทธิพลของการเมืองต่ออุตสาหกรรมศิลปะ:ศึกษาเปรียบเทียบเทียบไทยและเกาหลีใต้

นางสาวมาริสา อุดมพล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์“อิทธิพลของการเมืองต่ออุตสาหกรรมศิลปะ:ศึกษาเปรียบเทียบเทียบไทยและเกาหลีใต้” มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาศึกษาอิทธิพลของการเมืองต่ออุตสาหกรรมศิลปะของไทยและเกาหลีใต้และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการเมืองมีความสำคัญต่อความเจริญเติบโตด้านอุตสาหกรรมศิลปะระหว่างไทยและเกาหลีใต้

ผลการศึกษาพบว่าอิทธิพลของการเมืองมีส่วนสำคัญมากต่ออุตสาหกรรมศิลปะ เพราะการเมืองนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมในทุกด้าน ถ้าเรามีรัฐบาลที่มีคุณภาพโดยการกำหนดนโนบายและจัดการงบประมาณให้กับอุตสาหกรรมศิลปะ การเข้าถึงงานศิลปะได้ก็ไม่ใช่แค่คนกลุ่มเดียว อีกทั้งยังอาจจะได้พื้นที่ทางศิลปะเพิ่มขึ้นคนที่ทำงานสร้างสรรค์ก็จะได้โอกาสทางการสร้างสรรค์และช่องทางมากขึ้น

อิทธิพลของการเมืองต่ออุตสาหกรรมศิลปะของประทศไทยนั้น มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมศิลปะของประเทศไทยยังไม่ค่อยเติบโตมากนักเพราะประเทศไทยไม่มีนโนบายทางด้านการสนับสนุนอุตสาหกรรมศิลปะที่ชัดเจน ทำให้เกิดความอ่อนแอและเป็นจุดอ่อนของประเทศที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ด้านกระทรวงวัฒนธรรมของไทยที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรมศิลปะก็ไม่มีแผนงบประมาณหรือแผนการดำเนินนโยบายเรื่องนี้อย่างชัดเจน ประเทศไทยมีจำนวนของคนสร้างสรรค์งานด้านอุตสาหกรรมศิลปะเป็นจำนวนมาก แต่หากขาดโอกาสและเงินทุน ซึ่งรัฐบาลไทยควรจะต้องพัฒนาหรือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมศิลปะ โดยเฉพาะการกำหนดนโยบายต่าง ๆ ซึ่งบุคคลที่จะมาทำหน้าที่นี้ จำเป็นที่จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจและที่สำคัญคือต้องมีวิสัยทัศน์เพื่อที่ให้เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมศิลปะ รวมถึงจัดตั้งองค์กรด้านการสนับสนุนอุตสาหกรรมศิลปะที่ชัดเจน ร่างนโยบายหรืองบประมาณให้ครอบคลุมกับศิลปะในทุกแขนง และให้ความสำคัญกับศิลปินที่ผลิตงานสร้างสรรค์ รวมถึงให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสร้างโอกาสที่จะพัฒนาอุตสาหกรรรมศิลปะ เพื่อนำมาเป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และอาจจะสามารถสร้างรายได้จากการส่งออกอุตสาหกรรมศิลปะหรือวัฒนธรรมได้ในอนาคต

ในส่วนอิทธิพลการเมืองต่ออุตสาหกรรมศิลปะของเกาหลีใต้นั้น ทางรัฐบาลเกาหลีใต้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสนับสนุนและส่งเสริมการเผยแพร่กระแสวัฒนธรรมเกาหลี รัฐบาลเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับ‘Creative Korea’ เป็นอย่างมากพร้อมกับเพิ่มเงินอุดหนุนทางด้านวัฒนธรรม ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการจัดตั้ง Korea Culture and Content Agency (KOCCA) ขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการถ่ายทอดเนื้อหาความเป็นเกาหลีสู่สากล รวมถึงให้เงินกู้แก่ผู้ประกอบการรายเล็กเพื่อผลิตสินค้าทางวัฒนธรรม และการจัดตั้ง Korea Institute of Design Promotion (KIDP)เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ เป็นต้น รวมถึงให้ความสำคัญกับการส่งออกทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างภาพลักษณ์และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงการเลือกคนบริหารหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ต้องมีความเข้าใจและมีวิสัยทัศน์ต่ออุตสาหกรรมศิลปะเป็นอย่างดี รวมถึงองค์กรที่สนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แต่ละประเภทล้วนมีความชัดเจน แล้วยังมีภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมจริงๆที่ร่วมกำหนดนโยบาย สนับสนุน และส่งเสริมอุตสาหกรรมอย่างเต็มที่ ทำให้การกำหนดนโยบายอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจอย่างแท้จริงและเป็นอิสระความสำเร็จของเกาหลีใต้ในด้านอุตสาหกรรมศิลปะนั้นไม่ได้เป็นความสำเร็จแค่จากค่ายเพลงหรือบริษัทเพลง ศิลปิน และนักแสดงเพียงอย่างเดียว แต่เป็นผลจากความพยายามของรัฐบาลและภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปะในระยะยาว ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้รูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมให้เกิดการผลิตสินค้าทางวัฒนธรรม โดยกระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ก็ได้ร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนานโยบายที่ออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มต่างประเทศในการส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรมมากมาย เช่น ซีรีส์ เพลง ภาพยนตร์ แฟชั่น เครื่องสำอาง ความพยายามจากนโยบายรัฐบาลเกาหลีใต้เช่น การจัดตั้ง Korea Culture and Content Agency (KOCCA) ขึ้นเพื่อกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการถ่ายทอดเนื้อหาความเป็นเกาหลีสู่สากล และการจัดตั้ง Korea Institute of Design Promotion (KIDP)เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ เป็นต้นผลจากนโยบายของรัฐบาลเกาหลีใต้ล้วนมีอิทธิพลให้ทุกในวันนี้วัฒนธรรมของเกาหลีแผ่ขยาย และแทรกซึมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนในทั่วทุกมุมโลกผ่านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม อย่างเพลง เกม ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ อาหาร การแต่งกาย การท่องเที่ยว ทุกอย่างล้วนได้รับการยอมรับจากผู้คน ซึ่งอุตสาหกรรมศิลปะกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของการบริโภคที่ช่วยดึงดูดการท่องเที่ยวและการส่งออกไปขายเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ อีกทั้งอุตสาหกรรมศิลปะก็กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้มากมายให้กับประเทศเกาหลีใต้ไม่แพ้กับอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ