พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย

โดย นางสาวอุษณีย์ วิชา

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมถึงศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย โดยใช้วิธีเก็บแบบสอบถามนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเยือนประเทศไทย จำนวน 100 ชุด ซึ่งนำเอาแนวคิดส่วนประสมทางการตลาด หรือ Marketing Mix หรือ 4 Ps มาเป็นกรอบในการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ซึ่งจากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมีจุดประสงค์ในการเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยว และการเดินทางนั้นมีทั้งการเดินทางมากับทัวร์และการเดินทาง
มาเอง กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาส่วนใหญ่นั้นอยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งมีรายได้ส่วนใหญ่อยู่ที่สี่หมื่นบาทขึ้นไปและระดับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ที่ระดับปริญญาตรี พฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าจะเลือก
ซื้อทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคและส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อสินค้าไทย จุดประสงค์ในการเลือกซื้อคือซื้อเพื่อเป็นของฝากให้ผู้อื่น และส่วนใหญ่ทราบข้อมูลสินค้าจากอินเตอร์เน็ต โดยสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวจีน
ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าคือ ศูนย์การค้าคิงพาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ตลาดนัดจตุจักร ห้างสรรพสินค้าสยาม และนารายา ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่เลือกที่จะตัดสินใจเองในการซื้อสินค้าและส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการ
ซื้อสินค้าประมาณสามพันบาทขึ้นไป และนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ให้ความสาคัญกับความหลากหลายของสินค้า คุณภาพของสินค้า และความทันสมัย/ความเป็นที่รู้จักของสินค้า รวมถึงสถานที่ที่มีให้เลือกหลาก
หลายและสามารถเดินทางมาซื้อได้สะดวก อีกทั้งการมีพนักงานแนะนำหน้าร้าน ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาว
จีนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อสินค้าไทย แสดงให้เห็นว่า การที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยนั้น นอกจากจะมาเพื่อเที่ยวแล้ว ยังต้องการที่จะซื้อสินค้าไทยกลับไปเป็นของฝากหรือของที่ระลึกให้แก่คนรู้จัก
ด้วยเช่นกัน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf