ความเป็นชา อย่าชินชาในสิ่งที่เห็น

โดย นางสาวสุทธิณี อยู่ไว

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นชาในของจีนว่ามีกระบวนการสร้างความน่าเชื่อถือของชาอย่างไร ผลการศึกษาพบว่าชาในแต่ละยุคดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมีลักษณะการถ่ายทอดความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้เนื่องมาจากบริบททางสังคมที่แตกต่างกันโดยการที่จะดูว่าชาในยุคนั้นมีจุดเด่นในด้านไหนก็ขอให้ดูที่บริบทสังคมรอบๆ นั้น ซึ่งความเป็นชาในสังคมจีนสามารถแบ่งได้ 3 ยุคคือ 1.ยุคบุกเบิกของชา ผู้เผยแพร่คือกษัตริย์และขุนนาง โดยใช้เรื่องราวในตำนานสร้างความน่าเชื่อเถือ ทำให้ชาให้กลายเป็นพืชปาฏิหาริย์ สามารถรักษาโรคได้ 2.ยุคเผยแพร่ของชา ผู้เผยแพร่คือ บัณฑิต ขุนนางและพ่อค้าโดยเผยแพร่วัฒนธรรมการดื่มชาผ่าน ลัทธิความเชื่อต่างๆ เช่น ลัทธิเต๋าขงจื้อหรือพุทธศาสนาถึงแม้ว่าชาจะมีความเชื่อแตกต่างกันออกไป แต่ทั้งสามต่างก็ยอมรับวัฒนธรรมชาร่วมกัน 3.3. ยุคชากับการสร้างมูลค่าสินค้า ผู้เผยแพร่ในยุคนี้คือพ่อค้า นักธุรกิจ หรือ รัฐบาล มีการสร้างความน่าเชื่อถือโดยการนำผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงสถิติ บุคคลผู้มีชื่อเสียงทางสังคม หรือ ประสบการณ์ตรงจากผู้บริโภค เป็นต้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf