ผลกระทบและแนวทางการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติสึนามิผลกระทบและแนวทางการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติสึนามิ

โดย นางสาวพรพรรณ เมฆฉาย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ การศึกษาภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นก่อนการเกิดภัยพิบัติสึนามิ และผลกระทบของภัยพิบัติสึนามิ ปี พ.ศ.2554 ต่อแหล่งท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนกลยุทธ์ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติสึนามิ ปีพ.ศ.2554 อีกทั้งศึกษาผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติ สึนามิ ปีพ.ศ.2554 โดยอาศัยข้อมูล จากสถิติที่รวบรวมไว้โดย องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ จีเอ็นทีโอ และข้อมูลที่รวบรวมจากบทความที่เกี่ยวข้องหรือการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ

ผลจากการศึกษาพบว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก่อนเกิดภัยพิบัตินั้น เป็นไปในทางที่ดี มีชาวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อท่องเที่ยวและทำธุรกิจในปี พ.ศ.2553 จำนวนรวม 6.79 ล้านคน โดยมีองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ จีเอ็นทีโอ เป็นองค์กรหลักในการทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวเป็นหลัก เหตุการณ์สึนามิในภูมิภาคโตโฮคุในครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเขตโทโฮะกุ (พื้นที่ประสบภัย) แล้ว ยังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของญี่ปุ่นโดยรวมอีกด้วย โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม พ.ศ.2554 ลดลงร้อยละ 50 และลดต่อไปถึงกว่าร้อยละ 60 ในเดือนเมษายน พ.ศ.2554 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นยกเลิกบริการไปประมาณร้อยละ 50 สำหรับจังหวัดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ จ.มิยางิ จ.อิวาเตะ และจ.ฟุกุชิมะ เกิดความเสียหายรวมมูลค่า 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ มีผู้เสียชีวิตราว 23,482 คน บาดเจ็บ 6,011 คน สูญหาย 8,069 คน และกลยุทธ์ที่รัฐบาลนำมาใช้แก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้มีหลายกลยุทธ์ เช่น กลยุทธ์จากการประชุมสุดยอด The 12th Global Travel & Tourism Summit และแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงความอดทนและความสามัคคีของคนในชาติที่พร้อมจะฟันฝ่าอุปสรรค ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นค่อยๆเริ่มดีขึ้นและพร้อมที่จะต้อนรับผู้มาเยือนได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่นจะต้องดำเนินการตามนโยบายต่อไป เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระยะยาว ตลอดจนเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบภัย ถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานสักนิด แต่ผู้วิจัยเชื่อว่า ญี่ปุ่นจะกลับมาสู่ตลาดโลกในอีกไม่กี่ปี

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf