อุตสาหกรรมชินคันเซนในประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวนฤพร วงษ์หวายเหนียว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ การศึกษาภาพรวมของอุตสาหกรรมการชินคันเซนในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี พ.ศ. 2507 ถึงปี พ.ศ. 2555 และเส้นทางการเดินรถไฟชินคันเซนที่สำคัญ ตลอดจนศึกษาราคาค่าโดยสารยานพาหนะประเภทต่างๆ ที่บริการรับส่งผู้โดยสารและบรรทุกสินค้า เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยอาศัยข้อมูลที่รวบรวมจากบทความที่เกี่ยวข้องหรือเวบไซต์ต่างๆทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ

ผลจากการศึกษาพบว่า ระบบขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่นดีมาก คือ สามารถครอบคลุมพื้นที่เส้นทางการเดินรถได้ทั่วประเทศ และมีความรวดเร็ว ตรงต่อเวลา อีกทั้งยังมีการบริการที่ประทับใจ โดยเฉพาะ “รถไฟชินคันเซน” ซึ่งทำให้การเดินทางระหว่างเมืองเป็นไปอย่างง่ายดาย ยกตัวอย่างการเดินทางจากโตเกียวถึงฮอกไกโดใช้เวลาเดินทางเพียง 6 ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับการโดยสารเครื่องบินไปฮอกไกโด ซึ่งใช้เวลาบินน้อยกว่า แต่หากนับรวมการเดินทางไปยังสนามบินและการเช็คอินล่วงหน้า เวลาที่ใช้ก็จะไม่ต่างกันมากนัก

ดังนั้นอุตสาหกรรมรถไฟชินคันเซนของญี่ปุ่นจึงเจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับนานาประเทศ เช่น อเมริกา จีน และสิงคโปร์ ที่สั่งซื้อชินคันเซนมาจากญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นสามารถปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องของตัวรถไฟให้ดีขึ้นตลอดเวลา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร รวมถึงแก้ไขข้อบกพร่องเรื่องความเร็วสูงในการวิ่ง เพื่อให้การโดยสารเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตอุตสาหกรรมชินคันเซนในปี พ.ศ. 2507 -2555 มีชินคันเซนทั้งหมด 16 รุ่น ได้แก่ รุ่นซีรี่ย์ 0, รุ่นซีรี่ย์ 100,รุ่นซีรี่ย์ 200, รุ่นซีรี่ย์ 400, รุ่นซีรี่ย์ 500, รุ่นซีรี่ย์ 700, รุ่นซีรี่ย์ N700, รุ่นซีรี่ย์ 800, รุ่นซีรี่ย์ E1, รุ่นซีรี่ย์ E2, รุ่นซีรี่ย์ E2 หมายเลข 0, รุ่นซีรี่ย์ E2 หมายเลข 1000, รุ่นซีรี่ย์ E3, รุ่นซีรี่ย์ E4, รุ่นซีรี่ย์ E5 และรุ่นซีรี่ย์ E6

ในด้านเส้นทางการเดินรถก็พบว่าได้ทำการก่อสร้างหลากหลายเส้นทางตามภูมิภาคของประเทศ ซึ่งปัจจุบันนี้มีเส้นทางการเดินรถ 8 เส้นทางได้แก่ ได้แก่ เส้นทางสายโทไคโด ชินคันเซน, เส้นทางสายซันโย ชินคันเซน, เส้นทางสายโทโฮะกุ ชินคันเซน, เส้นทางสายโจเอะทซึ ชินคันเซน, เส้นทางสายยะมะงะตะ ชินคันเซน, เส้นทางสายอะคิตะ ชินคันเซน, เส้นทางสายนะงะโนะ ชินคันเซน และเส้นทางสายคิวฌู ชินคันเซน โดยแต่ละเส้นทางมีจุดจอดตามสถานีที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขบวนรถที่ใช้ จึงทำให้การโดยสารรถไฟชินคันเซนสามารถโดยสารได้ทั่วทุกพื้นที่ เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf