ซากุระกับความเป็นจุดขายของญี่ปุ่น

โดย นางสาวสุนิสา ฐิตะสุต

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ การศึกษาการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาประวัติที่มาของซากุระและความสำคัญของซากุระที่มีต่อคนญี่ปุ่น ลักษณะสายพันธุ์ของซากุระ ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อการผลิบานในแต่ละช่วงเวลาแต่ละพื้นที่ของซากุระ ความสำคัญของซากุระที่มีต่อด้านการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น รวมถึงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นและการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซากุระเป็นส่วนประกอบ โดยอาศัยข้อมูล จากสถิติที่รวบรวมไว้โดย องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ JNTO และข้อมูลที่รวบรวมจากบทความที่เกี่ยวข้องจากเว็บไซต์ต่างๆ

ผลจากการศึกษาพบว่า ซากุระเป็นตัวแทนที่สื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น ทั้งในแง่ของความคิด ความเชื่อ สะท้อนวิถีชีวิตของคนในสังคม วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี จากการที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่ามีเทพสถิตอยู่ในต้นซากุระ ทำให้ซากุระเป็นสิ่งศักดิ์ที่คนญี่ปุ่นให้ความเคารพมาแต่โบราณ พร้อมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เป็นดังความหวังอันสดใสของคนญี่ปุ่นอีกครั้ง และจากการที่ซากุระผลิบานในระยะเวลาสั้นเพียง1-2สัปดาห์เท่านั้น ทำให้คนญี่ปุ่นเปรียบดอกซากุระ เป็นชีวิตที่แสนสั้น การตายอย่างสง่างามของเหล่าทหาร นักรบ โดยช่วงที่เบ่งบานถือเป็นช่วงที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ การมองซากุระของคนญี่ปุ่น จึงไม่ได้มีแต่เพียงในด้านของความสวยงามแต่เพียงเท่านั้น ซากุระเป็นพืชพรรณที่จะผลิดอกในช่วงที่มีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป ซึ่งจากลักษณะภูมิประเทศทอดยาว ทำให้มีความซับซ้อนเรื่องของสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกัน แม้จะฤดูเดียวกันก็ตาม จึงส่งผลให้ซากุระผลิบานไม่พร้อมกัน เมื่อซากุระผลิบานจะมีการจัดเทศกาลโอะฮานามิ หรือการเลี้ยงฉลองสังสรรค์กันใต้ต้นซากุระ ปัจจุบัน ซากุระมีบทบาทในส่วนของการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นอย่างมาก ความสวยงามของดอกซากุระเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงต้นปี2555 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศทั่วโลกจำนวน 684,819 คน และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนเมษายน781,501 คน ซึ่งเป็นช่วงที่ซากุระผลิดอกบานสะพรั่งสวยงามที่สุด เป็นการกลยุทธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบเชิงวัฒนธรรรมที่สร้างประโยชน์เกิดจากการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ

ไม่ว่าซากุระจะอยู่ที่ไหน แต่คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงญี่ปุ่น เช่นเดียวกันกับคนญี่ปุ่น ที่ไม่ว่าจะเห็นซากุระที่ไหนก็มักจะคิดถึงบ้าน คิดถึงความเป็นญี่ปุ่น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf