การลงทุนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลในจีน : กรณีศึกษาบริษัทอุตสาหกรรมน้ำตาลมิตรผล

โดย นางสาวหนึ่งธิดา กังวาลณิธิพงศ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการกระจายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลมิตรผลในจีน สืบเนื่องมาจากการเข้าไปลงทุนในจีนของบริษัทอุตสาหกรรมน้ำตาลมิตรผล ทำให้มีการตั้งโรงงานผลิตน้ำตาลอยู่ในประเทศจีนด้วยกันหลายแห่ง โดยศึกษาในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมมิตรผลก่อตั้งในจีนกระทั่งถึงปีพ.ศ.2550 ศึกษาปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลมิตรผลไปลงทุนในจีนและแนวโน้มการขยายตัวของการลงทุนในจีนของบริษัทอุตสาหกรรมน้ำตาลมิตรผล โดยเก็บรวบรวมในรูปแบบของทุติยภูมิจากหนังสือ บทความ ข่าว สถิติ รายงานการวิจัย ทั้งจากห้องสมุด หน่วยงานราชการและสถาบันต่างๆในการวิจัย โดยนำเสนอในรูปแบบของการบรรยาย อธิบาย รวมทั้งกราฟ แผนภูมิ ตาราง รูปภาพ เป็นต้น

ผลจากการศึกษาพบว่าการกระจายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลมิตรผลในจีนค่อนข้างกระจุกตัวอยู่ในเมืองที่ใกล้กันในเขตของมณฑลกว่างซี มีโรงงานจำนวนหลายแห่ง และการเข้าไปลงทุนนั้นเกิดจากทั้งปัจจัยภายในและนอกประเทศควบคู่กัน ส่งผลให้การขยายเข้าไปลงทุนในจีนนั้นเกิดขึ้น ในด้านของแนวโน้มการขยายตัวการลงทุนมีความเป็นไปได้สูงที่จะขยายการลงทุนอีกเนื่องจากบริษัทอุตสาหกรรมน้ำตามิตรผลที่จีนสร้างรายได้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการผลิตน้ำตาลภายในประเทศจีนทั้งหมดยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ

จากการวิจัยในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างอุตสาหกรรมมิตรผลในจีนและบริษัทต่างชาติอื่นๆที่เป็นคู่แข่งทางการค้าในบริเวณนั้นๆและศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำตาล น้ำตาลเถื่อน และปัญหาน้ำตาลล้นตลาดที่เปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf