ธุรกิจชาตรามือในประเทศไทยตั้งแต่ ค.ศ. 1945 ถึง 2022

นางสาวหรรษธร โพธิ์งาม

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “ธุรกิจชาตรามือในประเทศไทยตั้งแต่ ค.ศ. 1945 ถึง 2022” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของชาตรามือตั้งแต่ช่วงเริ่มเปิดกิจการจนถึง ค.ศ. 2022 และปัจจัยที่ทำให้ชาตรามือเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผลการศึกษาพบว่า ชาตรามือ เป็นหนึ่งในร้านชาที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ ค.ศ. 1945 และสืบทอดกันมาจนถึงทายาทรุ่นที่ 3 โดยที่ในแต่ละช่วงการดำเนินธุรกิจมีการบริหารและกลยุทธวิธีที่แตกต่างกันออกไป เริ่มจากการยุคแรกของซาแป่ เปิดร้านน้ำชาจนไปสู่โรงงานใบชา ส่วนการพัฒนาโรงงานใบชานั้นเป็นช่วงการดูแลกิจการของทายาทรุ่นที่ 2 ผลิตภัณฑ์หลักในยุคที่ 2 นี้เน้นที่ชาในรูปแบบบรรจุภัณฑ์พร้อมชงสำเร็จรูปทั้งแบบซองและแบบกระป๋อง ส่งออกให้กับร้านค้าปลีกในท้องตลาดทั่วไป เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าวัยกลางคน จนกระทั่งยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ชาตรามือกลายเป็นสินค้าโบราณที่อาจถูกลบหายไป แต่ด้วยการตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในโลกยุคสมัยใหม่นี้ ทำให้ชาตรามือปรับกลยุทธทางการตลาดโดยการบริหารของทายาทรุ่นที่ 3 ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ชากุหลาบ ไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟ ชาไทยมะพร้าวน้ำหอมวิปกะทิ เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งหนึ่งของร้านน้ำชาที่ทันสมัยแต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของใบชาตรามือ นำไปสู่การพูดถึงกันแบบปากต่อปาก และเผยแพร่ถึงกันอย่างรวดเร็วในช่องทางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ ทำให้ชาตรามือกลับมาได้รับความนิยมอย่างล้มหลามอีกครั้ง