การศึกษารูปแบบขนมในสาธารณรัฐเกาหลี

โดย  นางสาวอัญชิสา หลีบุตร

บทคัดย่อ

ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การศึกษาการพัฒนารูปแบบขนมพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยว  2) การศึกษารูปแบบพื้นที่ของแหล่งผลิตขนมเกาหลีพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยว และ 3) การศึกษาโครงสร้างการผลิตขนมพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยว ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากงานเอกสาร เว็บไซต์ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า

การศึกษาการพัฒนารูปแบบขนมพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยวในปัจจุบัน คือ ในรูปแบบขนมพื้นเมืองมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้านสังคม ที่สามารถหาซื้อรับประทานได้ง่ายขึ้น มีความสะดวก ส่วนด้านกายภาพ คือ รูปแบบการผลิต รูปลักษณ์ของขนมมีความทันสมัย และเป็นที่ยอมรับเรื่องการมีคุณค่าด้านโภชนาการสูง เป็นที่รู้จักทั้งในและนอกประเทศ และยังคงมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมของเกาหลี สำหรับขนมขบเคี้ยวภายใต้บริษัทลอตเต้ได้มีการพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด เป็นผู้นำของการผลิตและการจัดจำหน่ายขนม มีโรงงานทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ เป็นที่ยอมรับทั้งคุณภาพสินค้าและความมีมาตรฐาน

สำหรับการศึกษารูปแบบพื้นที่ของแหล่งผลิตขนมพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยว คือ พื้นที่ตั้งโรงงานขนมพื้นเมือง มีปัจจัยทางด้านที่ตั้ง ปัจจัยด้านแรงงาน ปัจจัยส่วนบุคคล  และมีปัจจัยด้านการคมนาคม โดยการกระจายสินค้า ไปยังกรุงโซลได้สะดวก สำหรับพื้นที่ของแหล่งผลิตขนมขบเคี้ยว (ลอตเต้) มีโรงงานทั้งในและนอกประเทศ พื้นที่ตั้งมีปัจจัยหลัก คือ พื้นที่ตั้ง ปัจจัยด้านการมีการคมนาคมที่สะดวกทั้งทางถนนและทางทะเล ปัจจัยด้านแรงงาน และปัจจัยด้านวัตถุดิบ ในการลดต้นทุนการผลิตสินค้า โดยการใช้วัตถุดิบภายในประเทศที่ตั้งโรงงาน

และการศึกษาโครงสร้างการผลิตขนมพื้นเมืองเกาหลีและขนมขบเคี้ยว พบว่า การผลิตขนมพื้นเมืองเกาหลี ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิต และวัตถุดิบเป็นอย่างมาก มีความประณีต และการผลิตอย่างเป็นขั้นตอนมาตั้งแต่อดีต  และในโครงสร้างการผลิตขนมขบเคี้ยว พบว่า บริษัทลอตเต้ มีสินค้ามากกว่า 200 ชนิด ทั้งยังให้ความสำคัญกับการตลาดของสินค้า โดยมีการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย ทั้งนี้บริษัทลอตเต้เกาหลีใต้เอง ได้มีพิพิธภัณฑ์ขนมหวานลอตเต้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับเยาวชนหรือผู้ที่สนใจ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf