ธุรกิจสินค้าขนมขบเคี้ยวของประเทศเกาหลี กรณีศึกษาบริษัทลอตเต้ (Lotte)

โดย  นายอาทิตย์ ดังตราชู

บทคัดย่อ

ธุรกิจสินค้าขนมขบเคี้ยวของบริษัทลอตเต้ในปัจจุบันได้กลายเป็นรู้จักและนิยมอย่างมากของผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อศึกษาแรงจูงใจและความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวของบริษัทลอตเต้ จึงใช้ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร ตลอดจนเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม จำนวน 100 ชุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและการทำแบบสอบถามออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 ผลการศึกษา พบว่า ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวของบริษัทลอตเต้ ที่ผู้บริโภครู้จักและได้รับความนิยมมากที่สุดคือ โคอะลาร์มาร์ช ต่อมาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริโภคสินค้าของผู้บริโภค มาจากการโฆษณาขายสินค้าทาง Internet และยังมีโปรโมชั่นของแถมมากมายเมื่อซื้อสินค้า ส่วนเหตุปัจจัยที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวของบริษัทลอตเต้ ที่สำคัญอันดับหนึ่ง คือ ปัจจัยทางด้านสถานที่ซื้อ โดยเลือกซื้อที่ ร้านสะดวกซื้อมากที่สุด และความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าขนมขบเคี้ยวของบริษัทลอตเต้ ในด้านความเหมาะสมด้านราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ราคาไม่แพงมาก ด้านความพึงพอใจในรสชาติ  ความสะดวกในการซื้อ  และรูปแบบบรรจุภัณฑ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก นั่นหมายความว่าผู้บริโภคมีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ทั้งรสชาติที่ดี การหาซื้อได้ง่ายและผลิตภัณฑ์น่าสนใจ  ด้านความสะดวกในการรับประทานอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สุดท้ายคือประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ และ การโฆษณาสินค้า อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่ได้มีแรงจูงใจให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์มากเท่าใดนัก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf