เปรียบเทียบนโยบายการตลาดของสายการบินแอร์ไชน่าและสิงคโปร์แอร์ไลน์

โดย  นางสาวนารีรัตน์ กมลเจริญพุทธ

บทคัดย่อ

เนื่องจากสายการบินต่างๆในปัจจุบันต่างแข่งขันกันสูงในด้านการตลาดสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์และแอร์ไชน่าเป็นสายการบินที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษานโยบายการตลาด ผลประกอบการ จำนวนผู้โดยสาร และความพึงพอใจของผู้โดยสาร ของสายการบินแอร์ไชน่าและสิงคโปร์แอร์ไลน์ โดยศึกษาข้อมูลนโยบายการตลาด และผลประกอบการจากรายงานประจำปี และเก็บข้อมูลจากการทำแบบสอบถามจากผู้ใช้บริการของทั้งสองสายการบิน จำนวน 60 ชุด โดยแบ่งเป็นสายการบินละ 30 ชุด ผลการศึกษาพบว่า สายการบินแอร์ไชน่าเน้นการตลาดกับบริษัททัวร์ ขณะที่สิงคโปร์แอร์ไลน์เน้นการตลาดด้านความหรูหราและกลุ่มนักธุรกิจ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการสายการบินแอร์ไชน่า คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ สถานที่และเวลา และปัจจัยด้านการบริการ และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ชาวจีน ประกอบอาชีพนักธุรกิจและอื่นๆ มีจุดประสงค์เดินทางเพื่อการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสายการบินที่เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยว ขณะที่สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มีจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ สถานที่และเวลา การประชาสัมพันธ์ และด้านการบริการ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นเพศชาย และชาวสิงคโปร์ ประกอบอาชีพ นักธุรกิจและเจ้าของกิจการ มีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวและธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการตลาดของสายการบินที่เน้นความหรูหรา และกลุ่มเป้าหมายเป็นนักธุรกิจ ดังนั้นทั้งสองสายการบินจึงต้องนำเสนอจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่และเวลา และด้านการบริการ เป็นการดึงดูดผู้ใช้บริการ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf