การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจีน กรณีศึกษา Alibaba

โดย  นางสาวปิยธิดา สิงห์บุระอุดม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจีน กรณีศึกษา Alibaba ทั้งประวัติความเป็นมาและการขยายตัวของบริษัท ตลอดจนกลยุทธ์ การจัดการธุรกิจและปัจจัยแห่ง ความสำเร็จของ Alibaba ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Alibaba งานวิจัย หนังสือ วารสาร สื่อออน ไลน์ และบทความ ที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิคและบริษัท Alibaba

ผลการศึกษาพบว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในจีนเริ่มเติบโตตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาจน ถึงปี 2014 มูลค่าทางการค้าผ่านระบบ E-commerce มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทที่มีส่วน แบ่งทางการตลาดในด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในจีนที่มากที่สุดนั้นคือ Alibaba ที่เป็น เสมือนตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านทางเว็บไซต์ขายสินค้าที่ Alibaba จัดทำขึ้น โดยแต่ละเว็บ ไซต์จะมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในทุกรูปแบบ โดยแบ่ง เป็นเว็บไซต์ Business to Business, Business to Customer, Customer to Customer, Online to Offline นอกจากนี้ยังมีการบริการในด้านการชำระเงิน การโฆษณาบนสื่ออนไลน์อีกด้วย เพื่อ ความน่าเชื่อถือและความสะดวกสบายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งปัจจัยที่นำมาสู่ความสำเร็จมีทั้ง ปัจจัยภายในที่ประกอบไปด้วย ผู้นำอย่าง Jack Ma และการจัดการของบริษัท ส่วนปัจจัยภายนอกคือ ยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น สังคมออนไลน์ในปัจจุบันเป็นช่องทางในการค้ามากขึ้น รวม ถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการขนส่ง กล่าวคือปัจจัยภายในและภายนอกที่ควบคู่ไปกับ กลยุทธ์ของบริษัท ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf