จางเจียเจี๋ย

โดย  นางสาวพชร ลีลาวิวัฒน์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเอกลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ของอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย ประเทศจีน และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกท่องเที่ยวสถานที่ที่มีเอกลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย ประเทศจีน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ซื้อแพ็คเก็จท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย ประเทศจีน จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

  1. เอกลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ของอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย ประเทศจีน คือ ยอดเขาสูงจำนวนมาก ระดับความสูงประมาณ 1,250 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย เต็มไปด้วยชะง่อนผาสูงชัน มีลำห้วยลึก และมีป่าหินยักษ์รูปร่างต่างๆ เช่น เขาพู่กัน เขาจักรพรรดิ เขาสวนสวรรค์ เขานางฟ้าโปรยดอกไม้ ฯลฯ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย
  2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกท่องเที่ยวสถานที่ที่มีเอกลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี๋ย ประเทศจีน พบว่า ด้านการส่งเสริมการตลาดโดยรวมส่งผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 รองลงมาคือ ด้านราคา โดยรวมส่งผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ด้านผลิตภัณฑ์ โดยรวมส่งผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายโดยรวมส่งผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf