ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเทียวไทยเดินทางไปท่องเทียวฮ่องกงด้วยตนเอง

โดย  นางสาวอริศรา ถิรภาณุภัทร์

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อองปัจจัยที่ทำให้นักท่องเทียวไทยนิยมไปท่องเทียวฮ่องกงด้วยตนเอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง ศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยขณะท่องเที่ยวในฮ่องกง ศึกษาความพึงพอใจที่นักท่องเที่ยวไทยมีต่อฮ่องกง ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเองโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง เพื่อให้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 889 ตัวอย่าง โดยได้นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละและสรุปผลในรูปแบบของตาราง

จากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเอง คือ การคมนาคมที่มีความสะดวก โดยที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางไปฮ่องกงด้วยตนเองเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 81.7 นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเองนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงกับครอบครัวคิดเป็นร้อยละ 36.1 รองลงมาคือเดินทางไปกับเพื่อน คิดเป็นร้อยละ 35.1 ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยวในฮ่องกงจำนวน 4-7 วัน คิดเป็นร้อยละ 58.5 รองลงมาคือ 1-3 วัน คิดเป็นร้อยละ 40.2 และในแต่ละครั้งท่ีเดินทางไปท่องเท่ียวกลุ่ม ตัวอย่างจะมีผู้ร่วมเดินทางส่วนใหญ่จำนวนหนึ่งคน คิดเป็นร้อยละ 43.8 รองลงมาคือมีผู้ร่วมเดินทางไปด้วย 3 คน คิดเป็นร้อยละ 18.9 โดยสถานที่ที่นิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้า/แหล่งชอปปิ้งต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 38.7 รองลงมาคือ วัด/ศาลเจ้า/โบสถ์ คิดเป็นร้อยละ 29.4 ซึ่งจากการ
สำรวจพบว่านักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเองมีความพึงพอใจต่อฮ่องกงมาก คิดเป็นร้อยละ 59.8 รองลงมาคือปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 28.7 และพบว่าปัญหาส่วนมากที่นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเองพบ คือ ปัญหาด้านการสื่อสารกับคนในท้องถิ่น คิดเป็นร้อยละ 59.2 รองลงมาคือปัญหาด้านที่พัก คิดเป็นร้อยละ 11.4

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf