อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย

โดย  นายยศภัทร สมบัติที

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ สามารถนำเข้าเงินตราต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนของโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วน ส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์ สุดท้ายคือ ส่วนของการจัดจำหน่ายและบริการ

ในปัจจุบันจำนวนรถยนต์ในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคมีความสนใจในการแต่งรถมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ และได้ตกแต่งรถยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ตกแต่งเพื่อความสวยงาม ทำให้ชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่นได้รับความนิยมตามไปด้วย

ในการศึกษาครั้งนี้ได้ทำการสำรวจจากบุคคลในกลุ่ม Honda civic (สระบุรี) จำนวน 50 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยทำขึ้น ได้ผลการสำรวจดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี มีอาชีพรับจ้างและมีรายได้มากกว่า 20,000 บาทขึ้นไป ผู้ตอบแบบสอบถามได้เลือกล้อแม็กเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ญี่ปุ่นที่จะเปลี่ยนเป็นชิ้นแรก โดยยี่ห้อล้อแม็กที่ได้รับความนิยมคือ ยี่ห้อ Rays เนื่องจากล้อแม็กสามารถเพิ่มสมรรถนะในด้านการขับขี่ได้ดีกว่าชิิ้นส่วนอื่นๆ และล้อแม็กญี่ปุ่นมีความทนทาน น้ำหนักเบา กว่าล้อแม็กที่มาจากโรงงานผลิตรถยนต์ และล้อแม็กยี่ห้อ Rays มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน ทำให้ล้อแม็กยี่ห้อนีมี้ความปลอดภัยในการใช้งานสูง ถึงแม้ล้อแม็กยี่ห้อนี้จะมีราคาสูง แต่ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพอใจที่จะเลือกใช้งานล้อแม็กยี่ห้อ Rays

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf