การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการชาวไทยที่มีต่อสายการบินประเทศจีน

โดย  นางสาวศิริพร ชินสงวนเกียรติ

บทคัดย่อ

การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการชาวไทยที่มีต่อสายการประเทศจีน มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการ ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการชาวไทยที่มีต่อสายการบินประเทศจีน โดยมีวิธีการศึกษาคือ นำข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถามจำนวน 100 ชุด ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ผู้ใช้บริการชาวไทยเป็นชาย ร้อยละ 26.0 เป็นหญิง ร้อยละ 74.0 ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 20-30 ปีคิดเป็นร้อยละ 56.0 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 64.0 โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน/นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 52.0 ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.0 โดยใช้บริการสายการบิน China Airline มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 38.0 เฉลี่ยเดินทาง 1-3 ครั้ง/ปี คิดเป็นร้อยละ 92.0 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อท่องเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 40.0 เหตุผลที่เลือกใช้บริการ เพราะมีความสะดวกสบาย/รวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 36.0 ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการบริการของสายการบิน ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายประเด็นแล้วพบว่า ด้านการจัดจำหน่ายบริการ (Place) มีระดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ 3.63 ในขณะที่ด้านบริการ (Product) มีระดับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ 3.42 และในส่วนของปัจจัยด้านการบริการพบว่า ด้านพนักงานต้อนรับภาคพื้นและบนเครื่อง มีลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ 3.62 ในขณะที่ด้านสิ่งบริการบนเครื่องบิน มีระดับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ 3.39

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf