ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเหตุการณ์ความไม่สงบและภัยพิบัติ

โดย  นางสาวศุภิสรา อูบแก้ว

บทคัดย่อ

การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละหลายสิบล้านบาท กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่มีสถานท่องเที่ยวหลากหลาย ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็นิยมเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนถือว่าเป็น กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีบทบาทอย่างมากต่อประเทศไทย เนื่องจากอิทธิพลของภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนคนที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อมาตามรอยของภาพยนตร์เรื่องนี้

ในงานวิจัยครั้งนี้เน้นนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหลัก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในช่วงปี พ.ศ. 2549-2558  เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบและภัยพิบัติต่าง ๆ ต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมทั้งเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบและภัยพิบัติต่าง ๆ ต่อแหล่งท่องเที่ยว โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ทางการเมือง เหตุการณ์ก่อการร้าย รวมทางเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ มีแนวโน้มลดจำนวนลง ยกเว้นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ นักท่องเที่ยวชาวจีนฮ่องกง นักท่องเที่ยวชาวจีนไต้หวัน และนักท่องเที่ยวชาวจีนสิงคโปร์ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในไทยและภัยพิบัติต่าง ๆนั้น ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการตัดสินใจมาท่องเที่ยวในไทยของชาวจีนฮ่องกง ชาวจีนไต้หวัน และชาวจีนสิงคโปร์มากกว่า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และยังส่งผลต่อแหล่งท่องเที่ยวต่างๆเป็นอย่างมากด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf