การท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกาะไต้หวัน

โดย  นางสาวสิริปุณยากร ช่างสลัก

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกาะไต้หวัน ซึ่งในปัจจุบันไต้หวันถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เนื่องด้วยไต้หวันมีสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศที่หลากหลายทำให้ไต้หวันมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายทั้งทางด้านธรรมชาติและภูมิอากาศ เกาะไต้หวันเดิมถูกขนานนามว่า อิลญา ฟอร์โมซา (Ilha Formosa) เป็นภาษาโปรตุเกส แปลว่า “เกาะอันงดงาม”  งานวิจัยนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับศึกษาปัจจัยทางกายภาพทางแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของไต้หวัน ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของไต้หวัน และศึกษาแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของไต้หวัน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในรูปแบบของทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลทางหนังสือตำรา วารสาร สารนิพนธ์ บทความ ข้อมูลงานวิจัย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งหนังสือ สิ่งตีพิมพ์ บทความและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ภาษาต่างประเทศ โดยนำข้อมูลในรูปแบบของการบรรยาย อธิบาย รูปภาพ ตาราง กราฟ เป็นต้น

ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ไต้หวันเป็นเกาะที่มีความหลากหลายทางภูมิประเทศและภูมิอากาศ ทำให้ไต้หวันมีสถานที่ท่องเที่ยวทางนิเวศที่น่าสนใจหลายแห่ง โดยเฉพาะตามอุทยานแห่งชาติ  โดยในอุทยานแห่งชาติจะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้ประชาชนได้ทำ ทั้งการเดินป่าเพื่อศึกษาเส้น

ทางธรรมชาติ การดูสัตว์ ส่องนก ดำน้ำดูปะการัง ชมความงามของธรรมชาติ เป็นต้น ไต้หวันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไต้หวัน ตั้งแต่ปี 2011-2015 มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี 2015 มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวในไต้หวันสูงสุดในรอบห้าปี

จากการวิจัยในครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการศึกษาหาแหล่งอุทยานแห่งชาติมากกว่านี้และควรมีการศึกษาผลสำรวจความนิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ว่าอุทยานแห่งชาติใดที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากนักท่องเที่ยว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf