ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินไทยและสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ กรณีศึกษา : เส้นทางไทย– ญี่ปุ่น

โดย  นางสาวจุฑาทิพย์ ทองสถิ

บทคัดย่อ

ปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาให้ความสนใจในการเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบายและระยะเวลาในการเดิน ส่วนสายการบินก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านการเดินทาง ทั้งทางธุรกิจและการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการบินจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเส้นทางไทย – ญี่ปุ่น กลยุทธ์ทางการตลาดและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสายการบินไทยและสายการบินเจแปนแอร์ไลน์เส้นทางไทย– ญี่ปุ่น โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้บริการสายการบินไทยและสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ โดยมีจุดหมายปลายทางคือประเทศญี่ปุ่น ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน พ.ศ.2559 ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้สายการบินไทยมากที่สุดคือ ด้านบุคคล ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการให้บริการบนเครื่องเป็นอันดับแรก ความสะดวกสบายที่ได้รับ และช่องทางการจองตั๋วโดยสารรวมไปถึงขั้นตอนการเช็คอิน ส่วนสายการบินเจแปนแอร์ไลน์พบว่า ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ พบว่า ด้านราคา บุคคล และผลิตภัณฑ์ โดยมีความพึงพอใจเกี่ยวกับราคาตั๋วโดยสาร การให้บริการบนเครื่องที่ประทับใจการบริการแบบญี่ปุ่น และสิ่งอำนวยความสะดวกที่แปลกใหม่ สร้างความรู้สึกที่ดีและน่าประทับใจต่อผู้โดยสาร

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf