นโยบายและกลยุทธ์สายการบินชั้นนำของจีน กรณีศึกษา สายการบิน Air China และ Cathay Pacific

โดย นางสาววรางคณา ยังเจริญ

บทคัดย่อ

สายการบินแอร์ไชน่า (Air China) และคาเธ่ย์แปซิฟิค (Cathay Pacific) ถือได้ว่าเป็นสายการบินในลำดับต้นๆ ของประเทศจีนและเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง รวมทั้งยังเป็นส่วนช่วยผลักดันให้มีการเข้ามาลงทุนในประเทศจีนมากขึ้น ในงานวิจัยชิ้นนี้ได้นำเสนอนโยบายและกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาระบบและการจัดการ การสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร และการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งยังทำการศึกษาผลประกอบการ และนำมาเปรียบเทียบกัน ผลจากการศึกษาพบว่า นโยบายของสายการบินแอร์ไชน่า และคาเธ่ย์แปซิฟิค ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความเข้มแข็งแต่เพียงประการเดียว แต่ต้องใช้นโยบายในการรวมกลุ่มพันธมิตร และในปัจจุบันหันมาพัฒนาในเรื่องของคุณภาพการบริการแทนที่จะสนใจแต่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว สำหรับผลประกอบการของ แอร์ไชน่ามีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น แต่ในขณะที่คาเธ่ย์แปซิฟิคมีแนวโน้มลดลง สืบเนื่องมาจากสาเหตุการสนับสนุนของรัฐบาลจีนทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มีต่อแอร์ไชน่า ในขณะที่คาเธ่ย์แปซิฟิค มีข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าวมากกว่า

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf