การศึกษาตัวละครเอกฝ่ายชาย “ฮั่วชวี่ปิ้ง” ในวรรณกรรมแปลจีนเรื่องลำนำทะเลทราย

โดย นางสาวภิญญดา รัตพิเชฐ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการศึกษาวรรณกรรมแปลจีนเรื่องลำนำทะเลทราย มี ถงหัว เป็นผู้แต่ง และ มดแดง เป็นผู้แปล วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวละครเอกฝ่ายชาย “ฮั่วชวี่ปิ้ง” ด้านลักษณะของตัวละคร และกลวิธีการสร้างตัวละคร

ผลการศึกษาพบว่า ผู้เขียนสร้างตัวละครขึ้นมาจากบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ โดยใช้ฉากเป็นช่วงเวลาสมัยราชวงศ์ฮั่น รัชสมัยของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ เพราะฮั่วชวี่ปิ้งมีชื่อปรากฏอยู่ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ไม่มีรายละเอียดชีวิตของฮั่วชวี่ปิ้งมากนัก ผู้เขียนจึงสร้างตัวละครฮั่วชวี่ปิ้งตามจินตนาการของตนเอง โดยให้ฮั่วชวี่ปิ้งมีรูปร่างสูงใหญ่ ท่าทางที่แข็งกร้าวดุดัน มีความมั่นใจในตนเอง รักศักดิ์ศรี และรักเดียวใจเดียวซึ่งเป็นลักษณะที่สมกับความเป็นทหารกล้าตามประวัติศาสตร์ และมีลักษณะต้องใจหญิงสาวตามตัวละครร่วมสมัยปัจจุบัน ส่วนกลวิธีการสร้างตัวละคร ผู้เขียนใช้กลวิธีการสร้างตัวละครฮั่วชวี่ปิ้ง 2 กลวิธีหลัก คือ กลวิธีสื่อความโดยตรง และกลวิธีสื่อความโดยการเสนอแนะ

ตัวละคร “ฮั่วชวี่ปิ้ง” จึงเป็นตัวละครที่แม้ว่าจะสร้างขึ้นจากบุคคลในประวัติศาสตร์ แต่มีการสร้างลักษณะตัวละครให้มีความร่วมสมัยสอดคล้องกับความนิยมของนักอ่านปัจจุบัน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ซึ่งทำให้เป็นนวนิยายที่ประสบความสำเร็จในการจัดจำหน่าย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf