การศึกษาการตลาดยูนิโคล่

นางสาวณัฐนรี ซุ้มผกาแก้ว

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันธุรกิจอุตสาหกรรมเสื้อผ้าได้มีการเติบโต และมีการแข่งขันที่สูง ส่งผลให้เกิดแบรนด์เสื้อผ้ารายใหญ่มากมายขึ้น ยูนิโคล่ถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าหนึ่งที่มีความมั่นคงมาก เนื่องจากมีสินค้าหลากหลายรายการที่สามารถเจาะทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย และยังมีราคาสมเหตุสมผล คนทั่วไปเข้าถึงได้ ในงานวิจัยฉบับนี้ได้ทำการศึกษาถึงวิสัยทัศน์ในการพฒันาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาดของยูนิโคล่ และการเปลี่ยนแปลงของที่ตั้งและจำนวนสาขาของยูนิโคล่ รวมไปถึงปัจจัยในการตัดสินใจของผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าของยูนิโคล่ โดยรวบรวมข้อมูลจากรายงานประจำปีของบริษัทยูนิโคล่ และการเก็บแบบสอบถามปัจจัยในการตัดสินใจซื้อสินค้ายูนิโคล่ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนานำมาเสนอด้วยการบรรยายประกอบแผนภูมิ

ผลการศึกษาพบว่า ยูนิโคล่ได้วางจุดยืนของบริษัทไว้ว่าจะเป็นบริษัทที่ผลิตและคิดค้นเสื้อผ้าที่หลากหลาย สำหรับทุกเพศทุกวัย และยังมีราคาสมเหตุสมผล คนทั่วไปเข้าถึงได้ อีกทั้งทางบริษัทยังมุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่ายในเรื่องของการออกแบบ เพื่อตอบโจทย์ปรัชญาของทางบริษัทในเรื่อง “Lifewear” ซึ่งหมายถึงการสวมใส่กับทุกไลฟ์ สไตล์ เป็นเสื้อผ้าสำหรับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลาโดยในช่วงแรกยูนิโคล่ได้เน้นการขยายตลาดในญี่ปุ่นเป็นหลัก จนในปัจจุบันสามารถกระจายสาขาอยู่ทั่ว ทั้งประเทศญี่ปุ่น และต่อมายูนิโคล่ก็สามารถขยายตลาดไปทั่วเอเชียได้สำเร็จจนมาถึงในปัจจุบันนี้ ยูนิโคล่มีแนวทางในการเน้นการขยายตลาดให้ครอบคลุมในทวีปยุโรป และจากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดยการเก็บแบบถามชาวญี่ปุ่น ในช่วงอุดมศึกษา จำนวน 60 คน เมื่อ 5 มีนาคม 2563 พบว่าโดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เฉลี่ยมีเงินที่ใช้สำหรับบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยต่อเดือนอยู่ที่มากกว่า 10,000เยน-30,000เยน และปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าจากยูนิ
โคล่มากที่สุด คือ ราคาที่มีความสมเหตุสมผลกับรายได้ของชาวญี่ปุ่น

บทความวิจัยฉบับเต็ม