พัฒนาการการศึกษาของเกาหลีใต้ตั้งแต่ ค.ศ. 1960 – ปัจจุบัน

นางสาวลภัสรดา ศิริมานิตย์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “พัฒนาการการศึกษาของเกาหลีใต้ตั้งแต่ ค.ศ. 1960 – ปัจจุบัน” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาการการศึกษาสมัยใหม่ของเกาหลีใต้ตั้งแต่ ค.ศ. 1960 – ปัจจุบัน และปัจจัยที่ทำให้เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา

ผลการศึกษาพบว่า การศึกษาของเกาหลีใต้ในทศวรรษ 1960 รัฐบาลพัฒนาการศึกษาไปควบคู่กับการแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษาในระดับประถมศึกษา อีกทั้งยังเริ่มวางรากฐานด้านเทคโนโลยีให้กับประชาชน ในทศวรรษ 1970 รัฐบาลเน้นขยายอุตสาหกรรมหนักและเคมีภัณฑ์ จึงต้องการแรงงานที่ชำนาญในด้านนี้ การศึกษาในยุคนี้จึงเน้นพัฒนาการศึกษาระดับอาชีวศึกษา ในทศวรรษ 1980 เนื่องจากเศรษฐกิจที่อยู่ตัว จึงเน้นพัฒนาการศึกษาระดับสูง โดยการจัดตั้งคณะกรรมาธิการแห่งประธานาธิบดีเพื่อการปฏิรูปการศึกษา แต่ขาดงบประมาณและความร่วมมือ อีกทั้งปัญหาความวุ่นวายด้านการเมือง ทำให้การศึกษาในยุคนี้ไม่ประสบความสาเร็จในการปฏิรูป ในทศวรรษ 1990 เป็นยุคทองของการพัฒนาการศึกษาของเกาหลีใต้ มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการแห่งประธานาธิบดีขึ้นมาอีกครั้งได้สำเร็จ โดยองค์กรนี้ได้เริ่มวางแผนการศึกษาแบบ Edutopia หรืออุตมรัฐการศึกษา เพื่อการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 ใน ค.ศ. 2001 – ปัจจุบัน ระบบการศึกษาของเกาหลีใต้พัฒนาเป็นการศึกษาแบบ Edutopia อีกทั้งผลการสอบวัดระดับต่างๆ ของนักเรียนเกาหลีใต้มีคะแนนเฉลี่ยสูง ทำให้เห็นถึงความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาของเกาหลีใต้ และจากการศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษา พบอยู่ 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายใน ได้แก่ รัฐบาลและประชาชนของเกาหลีใต้ ส่วนปัจจัยภายนอก ได้แก่ ลัทธิขงจื่อที่ได้รับมาจากจีน และการที่เกาหลีตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นเป็นเวลานาน

บทความวิจัยฉบับเต็ม