สถานภาพของซามูไรในสมัยเอโดะ (ค.ศ.1603-1868)

นางสาวณัฐธิดา จันทร์เพ็ญ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “สถานภาพของซามูไรในสมัยเอโดะ (ค.ศ.1603 – 1868)” ต้องการศึกษาสถานภาพของซามูไรในสมัยเอโดะที่กินเวลาตั้งแต่ ค.ศ. 1603 จนถึง ค.ศ. 1868 เพื่อให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของซามูไรในญี่ปุ่น และต้องการศึกษาเหตุการณ์และปัจจัยที่เป็นผลให้สถานภาพทางสังคมของซามูไรในสมัยเอโดะเปลี่ยนและสูญสิ้นไปจากญี่ปุุน ทั้งนี้ศึกษาโดยใช้ระเบียบวิจัยทางประวัติศาสตร์ จากเอกสารชั้นรองประกอบด้วยเอกสารที่เป็นภาษาไทย และภาษาญี่ปุ่น ทั้งในรูปแบบของหนังสือ บทความ และสื่อออนไลน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัย

จากการศึกษาพบว่าซามูไรที่อยู่เคียงคู่ญี่ปุ่นมากว่าหลายร้อยปี เป็นชนชั้นที่มีสถานภาพทางสังคมสูง เป็นที่นับหน้าถือตา สิทธิพิเศษนานับประการ แต่แล้วในสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603 – 1868) ได้เกิดจุดเปลี่ยนที่ทำให้บทบาทและความสำคัญของซามูไรได้ถูกลดบทบาทลง ด้วยปัจจัยทั้งจากโครงสร้างภายในประเทศ

การห่างหายจากการสู้รบมานานของซามูไรในช่วงปิดประเทศ รวมถึงปัจจัยภายนอกประเทศที่ถาโถมเข้ามาหลังจากที่โชกุนโทคุกะวะได้ทำการเปิดประเทศ รัฐบาลต้องขูดรีดประชาชนในทุกหย่อมหญ้า ทำให้เหล่าซามูไรกลายเป็นซามูไรพเนจรจำนวนมาก จนเกิดวิกฤตศรัทธาในรัฐบาลโชกุน และหันกลับไปหาจักรพรรดิ ผลักดันไปสู่การก่อกบฏในเมืองนับไม่ถ้วน ท้ายที่สุดในช่วงยุคบะกุมัตสึ (ค.ศ. 1853 – 1868) ได้เกิด สงครามโบชิน ที่เป็นการสู้รบกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลโชกุนกับฝ่ายจักรพรรดิซึ่งนำโดยเหล่าซามูไรหัวก้าวหน้า แม้ท้ายที่สุดแล้ว ซามูไรจะนำชัยชนะมาซึ่งฝ่ายจักรพรรคิ แต่ชัยชนะก็ได้นำไปสู่การเปลี่ยนรัชสมัยไปสู่สมัยเมจิ ซึ่งจักรพรรดิเมจิได้ทำการยกเลิกระบบศักดินา ทำให้ชนชั้นซามูไรถูกเปลี่ยนไปเป็นทหารรักษาชาติแบบตะวันตก ถือเป็นจุดสิ้นสุดของสถานภาพซามูไรในสมัยเอโดะและในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นโดยสมบูรณ์

บทความวิจัยฉบับเต็ม