ถนนเยาวราช : เส้นทางสายประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน

นางสาวจิตติมา  กิจเลิศไพศาล

บทคัดย่อ

บทความวิจัย  “ถนนเยาวราช : เส้นทางสายประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของเยาวราช  ความสำคัญของถนนเยาวราช ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายจีนในเยาวราช โดยมีวิธีการศึกษาตามระเบียบวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์ ผ่านเอกสารทั้งเป็นหนังสือ บทความ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะศึกษา และนำเสนอในลักษณะพรรณนาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า เยาวราชคือแหล่งการค้าย่านชุมชนชาวจีนมีบทบาทสำคัญในประเทศไทยมาอย่างช้านาน ท่ามกลางความเจริญที่เข้ามาทำให้คนในพื้นที่แห่งนี้ต้องปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกับความเจริญดังกล่าว แต่สิ่งหนึ่งที่ชุมชนเยาวราชยังรักษาไว้ได้ คือวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ ที่ได้รับการสืบทอด  เยาวราชหรือไชน่าทาวน์จึงเป็นสถานที่สำคัญที่ถือว่าเป็นมรดกทางวิถีชีวิตที่ควรค่าแก่การรักษาไว้

ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในเยาวราช หรือ “ไชน่าทาวน์เมืองไทย” ซึ่งนับเป็นไชน่าทาวน์ที่มีชาวจีนอาศัยอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ความพลุกพล่าน และเสียงจึงอยู่คู่กับชุมชนจีนแห่งนี้ทั้งในยามกลางวันและค่ำคืน และกล่าวถึงรายละเอียดปัจจัยภายนอกของเยาวราช คือความเป็น “เมืองการค้า (trading town)” ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทยของ เยาวราช ไม่ใช่สถานภาพที่ได้มาเองด้วยความบังเอิญโดยปัจจัยภายนอก และก็ไม่ได้เพิ่งเกิดเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่ใช้เวลาก่อรูป นับตั้งแต่ชาวจีนโพ้นทะเลกลุ่มแรกหนีความแร้นแค้นจากแผ่นดินใหญ่มาเทียบท่าที่สำเพ็ง อันเป็นก้าวแรกบนแผ่นดินไทย

บทความวิจัยฉบับเต็ม