การศึกษาโลกทัศน์ของมนุษย์และปรสิตผ่านการ์ตูนเรื่อง Kiseijuu: Sei no Kakuritsu

นางสาวจณิสตา ชีวะบุตร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การศึกษาโลกทัศนฺของมนุษย์และปรสิตผ่านการ์ตูนเรื่อง Kiseijuu: Sei no Kakuritsu มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโลกทัศน์ของมนุษย์และโลกทัศน์ของปรสิต มีวิธีศึกษาโดยการดูการ์ตูนเรื่อง Kiseijuu: Sei no Kakuritsu และศึกษาความคิดและพฤติกรรมของตัวละครที่ปรากฏในเรื่อง โดยใช้แนวความคิดทั้งปรสิตวิทยา แนวความคิดมนุษย์และธรรมชาติ แนวความคิดจริยศาสตร์ และแนวความคิด Post-human เป็นกรอบในการวิเคราะห์โลกทัศน์ต่างๆ ที่ปรากฏ

ผลการศึกษาพบว่า มี 3 โลกทัศน์หลัก คือ 1.โลกทัศน์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตอื่น กล่าวคือโลกทัศน์ที่มนุษย์มีต่อปรสิต และโลกทัศน์ที่มนุษย์มีต่อปรสิต เพื่อเปรียบเทียบคุณค่า และความสำคัญที่ต่างกันระหว่างสัตว์ที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ และสัตว์ที่เป็นภัยต่อมนุษย์ ส่วน 2.โลกทัศน์ระหว่างปรสิตกับมนุษย์ จะศึกษาจากมุมมองของปรสิตที่ชื่อว่ามิกิ และปรสิตที่ชื่อทามิยะ เรียวโกะ โดยจะเป็นการศึกษามุมมองที่มนุษย์ไม่เคยทราบถึงนิสัยที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ในมุมมืดของตน และจะทำให้เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์มากยิ่งขึ้น สุดท้าย 3.โลกทัศน์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ โดยใช้เกณฑ์ของมนุษย์ทั้งสองฝ่าย คือ มนุษย์ที่เป็นฝ่ายต่อต้านปรสิต และมนุษย์ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนปรสิต จากการศึกษาจะพบว่ามนุษย์ทั้งสองฝ่ายมีโลกทัศน์ที่ต่างกัน และมองว่าบุคคลใดที่มีความคิดไม่เหมือนพวกพ้องของตนคือศัตรู

จากโลกทัศน์ทั้งสามที่ได้กล่าวมานั้น สามารถวิเคราะห์แยกออกไป 3 โลกทัศน์รอง คือ 1.โลกทัศน์คู่ตรงข้าม กล่าวคือ โลกทัศน์ด้านบวก และโลกทัศน์ด้านลบ 2.โลกทัศน์ที่มีทั้งบวกและลบ และ 3.โลกทัศน์ที่มีน้ำหนักไปทางใดทางหนึ่ง ซึ่งหากศึกษาโลกทัศน์เหล่านี้จะมองเห็นว่าสิ่งมีชีวิตอื่นหรือแม้แต่มนุษย์เองไม่มีสิ่งใดเลวร้าย และสิ่งใดดีเลิศไปเสมอ การมองโลกทัศน์ในหลายๆ มุมจะทำให้เราสามารถเข้าใจสิ่งมีชีวิตต่างๆ รวมถึงมนุษย์ด้วยกันเอง

บทความวิจัยฉบับเต็ม