ดารากับผู้ชี้นำทางโลก : กรณีศึกษารายการ Hello Counselor

นางสาวกานต์กวิน จิตชาญวิทิต

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ดารากับผู้ชี้นำทางโลก : กรณีศึกษารายการ Hello Counselor มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการครอบงำชุดความคิดทางสังคมของดารา และทุนกับการสร้างความน่าเชื่อถือของดารา โดยศึกษาผ่านรายการโทรทัศน์ Hello Counselor ที่ออกอากาศในเดือนมกราคม – มิถุนายน พ.ศ.2562 จำนวน 24 ตอน ใช้แนวคิดเรื่องการครอบงำ (Hegemony) ของอันโตนิโอ กรัมชี และแนวคิดเรื่องทุน (Capital) ของปิแอร์ บูร์ดิเยอ ผลการวิจัยพบว่า การครอบงำชุดความคิดทางสังคมของดาราที่เป็นชุดความคิดที่สำคัญ มีการครอบงำชุดความคิดกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มครอบครัว และกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมีประเด็นแตกต่างกันตามกลุ่ม กลุ่มวัยรุ่นมีเรื่องความรัก การทำงาน การศึกษา และรูปร่างหน้าตา กลุ่มครอบครัวเป็นเรื่องการเลี้ยงบุตร และความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุเป็นเรื่องสุขภาพ สำหรับทุนที่ทำให้ดารามีความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภค ทุนที่สำคัญของดารา ได้แก่ ทุนเศรษฐกิจ ที่แสดงความสำเร็จทางฐานะความเป็นอยู่และการงานที่มั่นคง ทุนวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นถึงบุคลิกภาพ ความรู้ ทักษะในด้านต่าง ๆ และทุนทางสังคมที่แสดงให้เห็นถึงเครือข่ายที่กว้างไกลของดารา ทุนแต่ละทุนมีความแตกต่างตามประเภทเนื้อหาและกลุ่มผู้บริโภค ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ สังคม วัฒนธรรม ในกลุ่มวัยรุ่น ดาราที่ให้คำปรึกษาส่วนใหญ่เป็นประเภทนักร้อง ไอดอลที่รู้จักกันในหมู่วัยรุ่น ประสบความสำเร็จในอาชีพ เป็นตัวอย่างให้กับวัยรุ่นวัยเดียวกันได้ กลุ่มครอบครัว ดาราส่วนใหญ่เป็นดาราที่มีบทบาทหน้าที่เป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ ที่รู้จักกันดีในสังคม ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเป็นดาราที่เป็นผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน ที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง หรือไอดอลและนางแบบที่รู้วิธีดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

บทความวิจัยฉบับเต็ม