การศึกษาเชิงวิเคราะห์นวนิยายแปลเวียดนามเรื่อง ม่านมายา

นางสาวเมธาวี แถมกลาง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การศึกษาเชิงวิเคราะห์นวนิยายแปลเวียดนามเรื่อง ม่านมายา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานวนิยายแปลเวียดนามเรื่องม่านมายาของเซือง ทู เฮือง ในฐานะวรรณกรรมที่มีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์สังคมและการเมืองเวียดนาม โดยผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ประเด็นได้แก่ องค์ประกอบและแง่มุมทางการเมือง

ผลการศึกษาพบว่าในด้านองค์ประกอบเป็นวรรณกรรมที่เสนอเกี่ยวกับความรัก ซึ่งผู้ประพันธ์ได้แสดงให้เห็นว่าฝ่ายหญิงหรือภรรยาต้องการมองหาชายในอุดมคติตนอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อเธอผิดหวังจากสามี เธอจึงมองหาผู้ชายในอุดมคติคนใหม่โดยที่ไม่มองข้ามข้อผิดพลาดที่สามีของเธอมี และเมื่อเธอพบกับชายในอุดมคติคนใหม่ เธอกลับต้องผิดหวังอีกครั้ง เพราะแท้จริง แล้วชายคนใหม่ก็ยังมิใช่ชายในอุดมคติเธอ นอกเหนือจากด้านความรักแล้วยังสามารถตีความในเรื่องอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์และสามารถมองเห็นถึงบริบททางสังคมและการเมืองของเวียดนามได้อีกเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากการใช้ภาพแทนสัญญะผ่านตัวละครหลักทั้งสามคือเงวี้ยนและเตริ่นเฟืองตัวละครชาย   ที่เป็นภาพแทนสัญญะของระบบคอมมิวนิสต์และลินห์ตัวละครหญิงที่เป็นภาพแทนสัญญะของประชาชนในประเทศ

ในด้านแง่มุมทางการเมือง พบว่าผู้ประพันธ์ได้แฝงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเวียดนามเอาไว้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสังคมเวียดนามขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตคอรัปชั่น การฉ้อราษฎร์บังหลวง การติดสินบนเจ้าหน้าที่และการขาดความรู้ความสามารถของผู้นำในชุมชน

บทความวิจัยฉบับเต็ม