การศึกษาคำสแลงที่เกิดขึ้นใหม่ในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี

นางสาวนฤมล แซ่ตัน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “การศึกษาคำสแลงที่เกิดขึ้นใหม่ในกลุ่มของแฟนคลับนักร้องและนักแสดงเกาหลี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของคำสแลงที่ใช้ในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี และเพื่อศึกษาการใช้คำสแลงที่ใช้ในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี โดยการรวบรวมคำสแลงในกลุ่มของแฟนคลับนักร้องและนักแสดงเกาหลีที่พบในทวิตเตอร์ จำนวน 200 คำ และจัดกลุ่มคำสแลงที่รวบรวมได้เพื่อศึกษาลักษณะของคำสแลงในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี จากนั้นจึงจัดทำแบบสอบถามออนไลน์ หรือ กูเกิล ฟอร์ม (Google Form) เพื่อสำรวจความเข้าใจในคำสแลงและความสามารถในการใช้คำสแลงในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี โดยกำหนดให้ผู้ตอบแบบสำรวจจะต้องเป็นแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลี และต้องใช้งานทวิตเตอร์ จำนวนทั้งสิ้น 50 คน

ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะของคำสแลงที่ใช้ในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลีสามารถจัดแบ่งตามที่มาได้ 4 กลุ่ม คือ คำสแลงที่มาจากภาษาเกาหลี คำสแลงที่มาภาษาไทย คำสแลงที่มาจากภาษาอังกฤษ และคำสแลงที่มาจากภาษา 2 ภาษา นอกจากนี้ยังพบว่าสามารถจำแนกกลุ่มย่อยของคำสแลงได้ตามเกณฑ์ของการสร้างคำ เกณฑ์ความหมาย และตามรูปแบบคำ
ที่มีทั้งการทับศัพท์แบบเต็มคำและตัดคำอีกด้วย ในขณะที่การศึกษาการใช้คำสแลงในกลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลีพบว่า กลุ่มแฟนคลับของนักร้องและนักแสดงเกาหลีมีความเข้าใจและสามารถใช้คำสแลงได้อย่างถูกต้อง โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ที่มีอายุอยู่ในช่วง 16 – 25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มอายุที่มีการใช้งานทวิตเตอร์สูงทำให้มีความคุ้นเคยกับคำสแลงเหล่านี้

บทความวิจัยฉบับเต็ม