การศึกษารูปแบบการใช้แฟรนไชส์จากเกมและการ์ตูนเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น กรณีศึกษา : บริษัทโปเกมอน

นายรัตนากร ขาวพลับ

บทคัดย่อ

การศึกษารูปแบบการใช้แฟรนไชส์จากเกมและการ์ตูนเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น โดยใช้บริษัทโปเกมอนซึ่งเป็นบริษัทจาหน่ายสื่อมีเดียแฟรนไชส์จากเกมและการ์ตูนที่ชื่อว่า “โปเกมอน” มาเป็นกรณีศึกษา มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงรูปแบบหรือวิธีการใช้สื่อแฟรนไชส์ที่เป็นวิดีโอเกมหรือการ์ตูนเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นรวมถึงพัฒนาการและประเภทสินค้าของแฟรนไชส์โปเกมอน โดยการนำข้อมูลประวัติพัฒนาการของสื่อแฟรนไชส์โปเกมอนและประเภทของธุรกิจสินค้าที่มาจากแฟรนไชส์ของบริษัทโปเกมอน รวมถึงข้อมูลเชิงนโยบาย กรอบแนวคิดและโครงการต่างๆ ของบริษัทโปเกมอนมารวบรวมและวิเคราะห์ ซึ่งการศึกษาพบว่า บริษัทโปเกมอนซึ่งแต่เดิมทีเป็นบริษัทจาหน่ายสื่อวิดีโอเกมและการ์ตูนนั้นมีแนวคิดที่ต้องการเชื่อมต่อโลกของแฟรนไชส์โปเกมอนกับโลกแห่งความเป็นจริงเข้าด้วยกันจึงได้พยายามสร้างคุณค่าและประสบการณ์ที่มีต่อตัวแฟรนไชส์โปเกมอนให้กับผู้คน ด้วยการขยายภาคธุรกิจออกมาขายสินค้าหลากหลายประเภทที่มีดึงลักษณะของตัวละครในโปเกมอนมาใช้รวมถึงการต่อเติมเรื่องราวโปเกมอนอย่างต่อเนื่องด้วยการเพิ่มโปเกมอนใหม่ๆ ซึ่งตอบโจทย์ต่อความชื่นชอบของคนทุกประเภท นอกจากธุรกิจสื่อและสินค้าแล้ว บริษัทโปเกมอนยังได้เข้ามาสู่ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โดยการใช้แฟรนไชส์โปเกมอนซึ่งมาจากเกมและการ์ตูนเข้ามาดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถแบ่งได้ถึง 6 รูปแบบ ซึ่งการวิจัยนี้ทำให้ทราบถึงรูปแบบที่ใช้สื่อการ์ตูนเข้ามาดึงดูดนักท่องเที่ยวรวมถึงแนวคิดในการสร้างคุณค่าของตัวแฟรนไชส์ให้แข็งแกร่งและมั่นคงเพื่อนำมาใช้ประยุกต์กับภาคธุรกิจต่างๆ ได้

บทความวิจัยฉบับเต็ม