เส้นทางการเป็นศิลปิน K-Pop ของเยาวชนไทยในช่วงทศวรรษ 2000

นางสาวศิรัญญา ม่วงทรัพย์สม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องเส้นทางการเป็นศิลปิน K-Pop ของเยาวชนไทยในช่วงทศวรรษ 2000 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรม K-Pop เป็นที่นิยมในประเทศไทยและศึกษาเส้นทางของการเป็นศิลปิน K-Pop ของเยาวชนไทย

ผลการศึกษาพบว่ากระแสเพลง K-Pop เข้ามาเป็นที่รู้จักประเทศไทยเมื่อค.ศ. 2006 เริ่มจากบริษัท GMM GRAMMY นำกลุ่มนักร้องเกาหลีใต้มาจัดการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทย และได้กระแสตอบรับ ที่ดีจากแฟนคลับที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น จนนำไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันระหว่างบริษัทค่ายเพลงของเกาหลีและผู้นำเข้าศิลปินในประเทศไทย วัฒนธรรม K-Pop เป็นที่นิยมในประเทศไทยนั้นเกิดมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกและความโดดเด่นของศิลปินที่สะดุดตา การแสดงบนเวทีและ ท่าเต้นที่ทำให้ผู้คนจดจำได้ง่าย การปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมผู้ชม แนวคิดการเสนอคาแรคเตอร์ของศิลปิน รวมไปถึงแฟนคลับและค่ายเพลงสังกัดล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้กระแสดนตรี K-Pop ประสบความสำเร็จ กระสความนิยม K-Pop ทำให้เยาวชนไทยหันมาสนใจและใฝ่ฝันที่เป็นศิลปิน K-Pop ซึ่งเส้นทางของการเป็นศิลปิน K-Pop นั้นล้วนต้องพบเจอกับความยากลำบาก อาทิ เช่น การฝึกฝนการร้อง การเต้น การแร็ป อย่างหนักเพื่อพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพมากพอในการเป็นศิลปิน

บทความวิจัยฉบับเต็ม