วิเคราะห์เพลงแปลจีนที่ขับร้องโดยศิลปิน ฮว่า เฉิน หยู่

นางสาวพิชยา บุญรักษ์

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง “วิเคราะห์เพลงแปลจีนที่ขับร้องโดยศิลปิน ฮว่า เฉิน หยู่” มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหากลวิธีการใช้ภาพพจน์ และวัจนกรรมในบทเพลงที่ขับร้องโดยศิลปิน ฮว่า เฉิน หยู่ พร้อมทั้งศึกษาความหมายของเนื้อเพลง โดยวิเคราะห์จากบทเพลงของ ฮว่า เฉิน หยู่ จากอัลบั้มที่ 1 – 4 ได้แก่ อัลบั้มที่ 1 ของขวัญของกาซีโมโด อัลบั้มที่ 2 มนุษย์ต่างดาว อัลบั้มที่ 3 เอช และอัลบั้มที่ 4 โลกใหม่ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 40 เพลง

ผลการศึกษาพบว่า ด้านเนื้อหาของเพลงสามารถจำแนกเนื้อหาได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับการสะท้อนปัญหาสังคม เนื้อหาเกี่ยวกับการสะท้อนแนวความคิดส่วนบุคคล เนื้อหาเกี่ยวกับความรัก และเนื้อหาเกี่ยวกับการให้กำลังใจ ประเภทเนื้อหาที่สามารถพบได้มากที่สุดคือ เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก และเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิต โดยเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักสามารถจำแนกได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับการสูญเสียความรัก เนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่ไม่เป็นที่ยอมรับ ต้องฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อความรัก เนื้อหาเกี่ยวกับรักที่ไม่สมหวัง และเนื้อหาเกี่ยวกับความกังวลของคนที่มีความรัก เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิต สามารถจำแนกได้เป็น 4ประเภท ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับสัจธรรมชีวิต เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่น เนื้อหาเกี่ยวกับการตามหาความฝัน เนื้อหาเกี่ยวกับความคิดของคน ส่วนประเภทเนื้อหาที่พบได้เป็นส่วนน้อย และไม่โดดเด่นเท่าใดนัก คือ เนื้อหาเกี่ยวกับสังคม สามารถจำแนกได้เป็น 2ประเภท ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับการสะท้อนปัญหาของสังคม และเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ผู้คนตระหนักถึงผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

ด้านการใช้ภาพพจน์ ปรากฏรูปแบบการใช้ภาพพจน์ทั้งหมด 7ลักษณะ ได้แก่ อุปมา อุปลักษณ์ การใช้สัญลักษณ์ บุคคลวัตหรือบุคลาธิษฐาน ปฏิปุจฉาหรือคำถามเชิงวาทศิลป์ การใช้สัทพจน์ และการกล่าวอ้างถึง ซึ่งภาพพจน์บุคคลวัตหรือบุคลาธิษฐานมีลักษณะโดดเด่น และพบมากที่สุด ในด้านวัจนกรรม พบว่าปรากฏวัจนกรรม 3ประเภทตามแนวคิดของเซิร์ล ได้แก่ วัจนกรรมกลุ่มบอกกล่าว วัจนกรรมกลุ่มชี้นำ และวัจนกรรมกลุ่มแสดงความรู้สึก

บทความวิจัยฉบับเต็ม