ความไม่เท่าเทียมภายในกลุ่ม LGBTQ+ ในญี่ปุ่น กรณีศึกษาภาพยนตร์ญี่ปุ่น

นางสาวสุกัญญา งามแสง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความไม่เท่าเทียมภายในกลุ่ม LGBTQ+ในญี่ปุ่น กรณีศึกษาภาพยนตร์ญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความหลากหลายทางเพศและความสัมพันธ์กลุ่มความหลากหลายทางเพศกับสังคมญี่ปุ่นและศึกษาความสัมพันธ์เชิงอำนาจภายในกลุ่มความหลากหลายทางเพศ โดยนำแนวความคิดการสร้างภาพตัวแทนและแนวคิดความเป็นเพศและแนวคิดความหลากหลายทางเพศโดยศึกษาผ่านภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2 เรื่อง ได้แก่ Love My Life (ラブ・マイ・ライフ) และ No Touching at All ( どうしても触れたくない )

ผลการศึกษาพบว่าลักษณะความหลากหลายทางเพศในสังคมญี่ปุ่น รักเพศเดียวกันสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ ความสัมพันธ์แบบหญิงรักหญิงและความสัมพันธ์แบบชายรักชาย แบ่งเป็นการจำแนกตามรสนิยมทางเพศ แบ่งแยกภาพแทนเป็นชายและภาพแทนความเป็นหญิง และแบ่งตาม generation สังคมยุคเก่าและสังคมยุคใหม่พบว่าลักษณะความหลากหลายทางเพศ ถูกกรอบรักต่างเพศเข้ามาแบ่งคู่ความสัมพันธ์เห็นถึงความเป็นชายและหญิง ส่วนวัยที่ต่างกันของคนในสังคมที่แนวคิดและโลกทัศน์แตกต่างกัน บริบทสังคมการยอมรับและเปิดกว้างที่แตกต่างกันตามแต่ละยุคสมัย เนื่องมาจากความเจริญทางด้านความคิดที่เปิดกว้างขึ้นในช่วงยุคโลกาภิวัตน์ที่สื่อต่าง ๆ เข้าถึงได้อย่างง่ายดายทำให้เข้าใจถึงการมีตัวตนของกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมญี่ปุ่น

สำหรับความสัมพันธ์กลุ่มความหลากหลายทางเพศกับสังคมญี่ปุ่น พบว่ามีความไม่เท่าเทียมกันทั้งระดับสังคมญี่ปุ่นและระหว่างกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและภายในกลุ่มความสัมพันธ์ทั้งชายรักชายและหญิงรักหญิง และเมื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างกลุ่มหลากหลายทางเพศ พบว่ากลุ่มสังคมญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญและพื้นที่กับกลุ่มชายรักชายมากกว่ากลุ่มหญิงรักหญิง ภายในกลุ่มด้วยกันเองก็ยังมีความแตกต่างกัน คือความแตกต่างทางเศรษฐกิจเนื่องจากระบบชายเป็นใหญ่ในสังคมญี่ปุ่น