แนวคิดและกลวิธีการในตั้งชื่อของเกมเกนชิน อิมแพ็ค

นางสาวจิดาภา เจริญมิตรภาพ

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “แนวคิดและกลวิธีการในตั้งชื่อของเกมเกนชิน อิมแพ็ค” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและกลวิธีการตั้งชื่อของตัวละคร อาวุธ และอาร์ติแฟกต์ในเกมเก็นชิน อิมแพ็ค โดยศึกษาจากศึกษาชื่อต่าง ๆ ในเกมเกนชิน อิมแพ็ค ตั้งแต่รายการอัปเดตที่ 1.0 ถึงรายการอัปเดตที่ 2.4 จำนวน 175 ชื่อ

ผลการศึกษาพบว่าแนวคิดในการตั้งชื่อของเกมเก็นชิน อิมแพ็ค แบ่งได้ออกเป็นสองแนวคิด คือ แนวคิดการตั้งชื่อตัวละครและแนวคิดการตั้งชื่ออาวุธและอาร์ติแฟกต์ โดยแนวคิดการตั้งชื่อตัวละครมีแนวคิดในการหยืบยืมชื่อที่มีอยู่จริงมาใช้ในการตั้งชื่อตัวละคร และชื่อเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กับตัวละครในด้านการออกแบบและด้านภูมิหลังของตัวละคร ส่วนแนวคิดการตั้งชื่ออาวุธและอาร์ติแฟกต์ เป็นแนวคิดที่ใช้เรื่องราวภายในเกมในการตั้งชื่อ โดยเรื่องราวภายในเกมมักเป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ บุคคลในประวัติศาสตร์ และวัสดุที่อยู่ภายในเกม กล่าวได้ว่า การตั้งชื่อที่มีอยู่จริงพบในแนวคิดการตั้งชื่อตัวละครเท่านั้น ส่วนการตั้งชื่อที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวภายในเกมพบแต่ในแนวคิดการตั้งชื่ออาวุธและอาร์ติแฟกต์

กลวิธีการตั้งชื่อตัวละครของเกมเก็นชิน อิมแพ็ค แบ่งออกได้เป็น 3 กลวิธี คือ การใช้คำตามรูปเดิม การสร้างชื่อจากการผสมคำ และการปรับเปลี่ยนคำ โดยกลวิธีที่ใช้มากที่สุดในการตั้งชื่อตัวละครคือ การใช้คำตามรูปเดิม เป็นการหยิบยืมชื่อหรือคำที่มีอยู่จริงมาตั้งชื่อตัวละครโดยคงรูปและเสียงเดิมไว้ ส่วนกลวิธีการตั้งชื่ออาวุธและอาร์ติแฟกต์แบ่งออกเป็นสองกลวิธีคือ โครงสร้างชื่อแบบคำเดียว และโครงสร้างชื่อแบบหลายคำ โดยโครงสร้างชื่อแบบหลายคำ เป็นการนำคำมาประสมจนเกิดเป็นคำนามใหม่เรียก คำนามประสม แล้วใช้คำนามประสมเหล่านั้นตั้งเป็นชื่ออาวุธและอาร์ติแฟกต์เพื่อให้ชื่อกัลอาวุธและอาร์ติแฟกต์มีความสอดคล้องกัน