ความเป็นมนุษย์และความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่สะท้อนผ่านนวนิยายเรื่อง “บิเบลีย บันทึกไขปริศนาแห่งร้านหนังสือ”

นายจิรภัทร หงษ์วิพัฒน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความเป็นมนุษย์และความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่สะท้อนผ่านนวนิยายเรื่องบิเบลียบันทึกไขปริศนาแห่งร้านหนังสือ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดความเป็นมนุษย์และแนวคิดความสัมพันธ์ของมนุษย์ผ่านนวนิยายเรื่องบิเบลีย บันทึกไขปริศนาแห่งร้านหนังสือ เล่มที่ 1-7 แปลและจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อนิแม็กบุ๊คส์ แปลโดยพลอยทับทิม ทับทิมทอง

ผลการศึกษาพบว่า ความเป็นมนุษย์ที่เอน มิคามิ หรือผู้เขียนแสดงให้ผู้อ่านเห็น 3 ลักษณะประกอบกันเป็นการมองความเป็นมนุษย์ในแง่ลบ 1) ความโลภ ยอมทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้สิ่งที่ตนต้องการ 2) ความผิดพลาดจากอดีต มองตีความมนุษย์คนอื่นในแง่ลบผ่านอคติที่มีมาจากเรื่องราวในอดีต 3) ความอยากเอาชนะ ทำให้มนุษย์ทำในสิ่งที่ผิด

ความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่ผู้เขียนแสดงให้ผู้อ่านเห็น 3 ลักษณะประกอบด้วย 1) การรักษาความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ที่ตัวละครในเรื่องต้องการที่จะรักษาไว้นั้นมีทั้งความสัมพันธ์ของครอบครัว ของคู่รักที่ยังมีชีวิตอยู่ คู่รักที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว 2) การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น มีทั้งตอนที่การสร้างความสัมพันธ์เป็นไปได้ด้วยดีกับตอนที่ตัวละครกังวลเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ 3) การสูญเสียความสัมพันธ์ ตัวละครสูญเสียบุคลอันเป็นที่รัก มีจุดจบร่วมกันคือรู้สึกเสียใจภายหลัง ที่ไม่ได้สานต่อความสัมพันธ์กับคนที่เสียไปแล้วมากกว่านี้