การใช้ภาษาในโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายของเวียดนาม

นางสาวธัญญ์ฐิตา ธิติสิทธิโรจน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “การใช้ภาษาในโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายของเวียดนาม”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการใช้ภาษาเวียดนามในโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายของเวียดนามและเพื่อศึกษาค่านิยมที่สะท้อนผ่านภาษาโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย โดยวิเคราะห์ตามกลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณา และการใช้วาทกรรมโฆษณาเกี่ยวกับความงามและค่านิยม เก็บรวบรวมชิ้นงานโฆษณาจำนวน 28 ชิ้น เพื่อศึกษาจากโฆษณาว่ามีการใช้กลวิธีอย่างไรในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย จากนั้นวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในการโฆษณา และศึกษาค่านิยมของคนในประเทศเวียดนาม และเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีภาษาที่ใช้ในโฆษณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายของเวียดนาม พบได้ 7 กลวิธี ได้แก่ ได้แก่ การใช้ภาษาแบบตรงไปตรงมา การใช้ภาพพจน์ การใช้ภาษาโดยใช้บุคคลรับรองและสาธิต การใช้คำขวัญ การใช้ภาษาเพื่อนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา การใช้ภาษาในการเน้นจุดเด่น และการกล่าวอ้างความนิยมของตัวผลิตภัณฑ์