การศึกษาแนวคิดสตรีนิยมที่ปรากฏผ่านผลงานดนตรีของวงเรดเวลเวท (Red Velvet)

นายวัชรวิทย์ ชูจันทร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ ”เรื่องการศึกษาแนวคิดสตรีนิยมที่ปรากฏผ่านผลงานดนตรีของวงเรดเวลเวท (Red Velvet) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดสตรีนิยมที่ปรากฏผ่านผลงานดนตรีของวง Red Velvet โดยมีวิธีการศึกษาจากผลงานเนื้อหาของบทเพลงที่มีมิวสิควิดิโอเป็นเพลงโปรโมทหลักของอัลบั้มของกลุ่มศิลปินหญิง Red Velvet จำนวน 14 อัลบั้มและเพลงที่ปล่อยซิ้งเกิลโปรโมทพร้อมมิวสิควิดิโอ จำนวน 17 เพลง ตั้งแต่ปี 2015-2021 วิเคราะห์เนื้อหาและมิวสิควิดิโอผลงานของวง Red Velvet ผ่านกรอบมุมมองสตรีนิยม

ผลการศึกษาพบว่าวิวัฒนาการและความแตกต่างในการขับเคลื่อนด้านสตรีนิยมผ่านเนื้อหาของบทเพลงและมิวสิควิดิโอในแต่ละอัลบั้มของกลุ่มศิลปินหญิงวง Red Velvet จากทั้ง 17 เพลงนั้นในแต่ละเพลงสามารถสรุปได้ว่ามีเนื้อหามีการเปรียบเทียบความรักกับฝ่ายตรงข้ามจะถูกวางในแง่ที่ว่าผู้ล่าหรือผู้คุมเกมความรัก โดยรูปแบบเกี่ยวตอนเซ็ปต์ในครั้งนั้นถูกวางเป็น Red เนื้อหาเพลงก็จะมีเนื้อหาที่สดใส น่ารัก ร่าเริงมากกว่าคอนเซ็ปต์ความ Velvet เป็นที่มีความลึกลับซับซ้อนและในเกือบทุกมิวสิควิดิโอจะเน้นประจำตัวของสมาชิกในวงคือไอรีนมีสีแดง ซึลกิมีสีเหลือง เวนดี้มีสีส้ม จอยมีสีเขียว และเยริมีสีม่วง ส่วนความแตกต่างในแต่ละเนื้อหาและมิวสิควิดิโอก็จะขึ้นอยู่กับคอนเซ็ปต์ความ Red กับ Velvet สามารถเห็นความแตกต่างและวิวัฒนาการสัญญะด้านความเป็นสตรีนิยมในด้านโวหารภาพจน์และสัญญะในมิวสิควิดิโอในคอนเซ็ปต์ความเป็น Velvet ได้มากกว่าคอนเซ็ปต์ Red ในและแง่ของสตรีนิยมเกาหลีใต้ผ่านบทเพลงของกลุ่มศิลปินหญิง Red Velvet นั้นสามารถสรุปความได้ว่าตัวคอนเซ็ปต์ของวงในความเป็นผู้หญิงสมัยที่กล้าพูด กล้าทำ กล้าบอกรักและความเป็นคอนเซ็ปต์ผู้หญิงอันตรายที่ทลายกรอบการตีความของความเป็นผู้หญิงตามขนบในกรอบความเป็นปิตาธิปไตย