ระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินในมหานครโตเกียว

โดย นายดนุชเดช แก้วมงคล

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการในช่วงต่างๆตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน โครงข่ายการเชื่อมโยงของเส้นทางต่างๆ และประสิทธิภาพของระบบรถไฟใต้ดินในโตเกียว โดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากเว็บไซต์ของผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในโตเกียว และ เว็บไซต์ที่จัดทำฐานข้อมูลสถิติต่างๆ ผลการศึกษาพบว่า ในนครโตเกียวนั้นมีความคิดริเริ่มวางแผนการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าใต้ดินมาตั้งแต่ปี 1920 และก่อสร้างเส้นทางแรกคือสายกินซ่าสำเร็จในปี 1927 ซึ่งถือเป็นเส้นทางรถไฟใต้ดินสายแรกในเอเชีย และมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันนี้ในโตเกียวเส้นทางรถไฟฟ้ ารวมกันทั้งสิ้น 13เส้นทาง มีระยะทางรวม 328.8 กิโลเมตร มีสถานีให้บริการ 274 สถานี ครอบคลุมทั่วทุกย่านในโตเกียว โดยมีผู้ให้บริการสองรายได้แก่ โตเกียวเมโทร และ โทเออิซับเวย์ ระบบรถไฟใต้ดินของโตเกียวนั้นมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยถึงวันละ 8.7 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการคมนาคมหลักของเมืองเพราะมีความสะดวกรวดเร็ว ทำให้ประหยัดเวลาการเดินทาง โครงข่ายมีความครอบคลุมทั้งในเขตเมืองชั้นในและขยายออกไปถึงเขตชานเมือง รวมถึงมีการเชื่อมโยงกับบริการขนส่งมวลชนอื่นๆทั่วทั้งญี่ปุ่น ทำให้ระบบคมนาคมทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นมีความสมบูรณ์แบบมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf